Lãi suất sẽ tiếp tục tăng, nhưng đừng đổ lỗi cho lạm phát

Lãi suất sẽ tiếp tục tăng, nhưng đừng đổ lỗi cho lạm phát

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:24 18/02/2021

Lãi suất dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi lên, nhưng hiện tại chúng được cho là sẽ không đủ cao để làm tổn hại đến thị trường chứng khoán.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng nhanh chóng trong tuần trước, và lợi suất kỳ hạn 10 năm đã giảm - đạt 1.33% vào đầu giờ sáng thứ Tư trước khi giảm xuống dưới 1.30%.

Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá và kỳ hạn 10 năm đã tăng từ khoảng 1.15% chỉ một tuần trước lên gần với mức cũ trước khi đại dịch bắt đầu tấn công nền kinh tế vào tháng Hai năm ngoái.

TPCP kỳ hạn 10 năm là một yếu tố quan trọng của nền kinh tế, vì nó ảnh hưởng đến các khoản thế chấp và các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh khác.

Các chiến lược gia trái phiếu cho rằng lợi suất tăng đã mở ra cánh cửa cho một động thái tăng cao hơn nữa, và mục tiêu hợp lý tiếp theo cho lợi suất kỳ hạn 10 năm là 1.5%. Lợi suất khó có thể tăng cao hơn nhiều trong thời gian tới trừ khi lạm phát tăng lên hoặc có tín hiệu từ Fed rằng họ đã sẵn sàng thắt chặt chính sách, điều rất khó xảy ra.

Jim Caron, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô toàn cầu tại Morgan Stanley Investment Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng điều này phản ánh các điều kiện kinh tế, đó là lý do tại sao các tài sản tài chính khác, như cổ phiếu, không quá bị ảnh hưởng”.

“Vấn đề là bạn vẫn chưa thấy gì,” anh nói. “Đó chỉ là một tấm séc kích thích tài khóa $600. Còn với một tờ séc kích thích trị giá 1,400 USD trong tay thì sao? ”

Dữ liệu kinh tế đã được cải thiện

Thị trường Kho bạc đã phản ánh gói kích thích tài khóa lớn hơn từ chính quyền Biden so với dự kiến ​​ban đầu của nhiều nhà phân tích.

Gói 1.9 nghìn tỷ đô la được đề xuất sắp thông qua Quốc hội có thể không giảm nhiều. Gói này bao gồm khoản thanh toán 1,400 đô la cho các cá nhân, trên 600 USD mà họ nhận được vào đầu tháng 1.

Bên cạnh báo cáo việc làm, chuỗi dữ liệu gần đây đã cho thấy sự cải thiện.

Doanh số bán lẻ tháng 1, báo cáo hôm thứ Tư, tăng 5.3%, so với dự báo là 1.2% và theo sau sự sụt giảm trong tháng 12.

Chỉ số giá sản xuất cũng tăng mạnh, tăng 1.3%, cao nhất kể từ năm 2009 vào tháng 1 do giá hàng hóa và dịch vụ tăng vọt. Điều đó cho thấy lạm phát đang bắt đầu tăng đối với các nhà sản xuất và có thể là dấu hiệu báo trước cho việc giá tiêu dùng cao hơn.

Các nhà kinh tế JPMorgan ước tính sự gia tăng của chỉ số giá sản xuất (PPI) dẫn đến mức dự báo cao hơn về tăng trưởng 1.7% trong chi tiêu tiêu dùng cá nhân hàng năm, một thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Chỉ số PCE đo lường những thay đổi trong chi phí hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng mua.

Các nhà kinh tế JPMorgan viết: “Nếu dự báo này về chỉ số lạm phát PCE cốt lõi trở thành hiện thực, nó sẽ là mức tăng hàng tháng vững chắc nhất kể từ tháng 1 năm 2007 trong khi giữ tỷ lệ PCE lõi của năm trước thấp hơn mục tiêu lạm phát 2% của FOMC,” các nhà kinh tế của JPMorgan viết, đề cập đến Ủy ban thị trường mở Liên bang.

Ngay cả với dữ liệu tốt hơn, lợi suất 10 năm vào thứ Tư đã giao dịch ở mức khoảng 1.29% sau khi đạt đỉnh trước đó. Các nhà chiến lược cho biết người mua đã bị thu hút bởi mức lợi suất 1.30% và các động thái của lợi suất 10 năm hiện có thể chậm lại hoặc củng cố trước khi có 1 nhịp tăng thêm nữa.

Dữ liệu mạnh mẽ đã khiến các nhà kinh tế nâng cao dự báo tăng trưởng của họ.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã nâng ước tính của họ về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên từ 5% lên 6% và các nhà kinh tế của Morgan Stanley nâng dự báo của họ lên 7.5%.

“Các tờ chi phiếu kích thích đang đến, công việc đang trở lại. Chúng tôi nghĩ rằng tất cả điều này sẽ xảy ra khi số ca nhiễm Covid bắt đầu giảm”, Caron của Morgan Stanley cho biết.

“Chúng ta vẫn sẽ nhận được tấm séc 1,400 đô la đó”, ông nói. “Thêm vào đó, nhu cầu bị dồn nén cũng sẽ sẵn sàng bùng ra. Bữa tiệc chỉ mới bắt đầu. "

Thị trường đã phản ánh lạm phát tăng thêm

Sự khởi đầu của nền kinh tế khiến một số nhà đầu tư lo ngại rằng một gói kích thích lớn khác sẽ kích thích lạm phát và khiến nước Mỹ phải vật lộn với một núi nợ.

Nhưng Caron không cho rằng thị trường đang phản ứng với điều đó, và kích thích là một cú hích cần thiết để lấp đầy khoảng cách sản lượng gây ra khi nền kinh tế rơi xuống vực thẳm vào mùa xuân năm ngoái. Ông cũng không mong đợi lạm phát sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Tuy nhiên, thị trường đang bắt đầu định giá lạm phát nhiều hơn. Kỳ vọng lạm phát 5 năm, một công cụ đo lạm phát dựa trên tâm lý thị trường, đã phản ánh quan điểm này hôm thứ Tư rằng lạm phát tiêu dùng sẽ ở trung bình 2.37% trong năm năm tới.

“Bạn có thể lựa chọn xem liệu lợi suất sẽ tăng lên nhờ kích thích hay là do nền kinh tế và bây giờ các biện pháp kích thích thực sự đang tác động đến nền kinh tế. Michael Schumacher, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất tại Wells Fargo Securities, các biện pháp kích thích đang khiến mọi người chi tiêu và gói kích thích tài khóa sắp tới sẽ thúc đẩy chi tiêu nhiều hơn. "Lạm phát đã là một vấn đề đáng bàn trong vài tuần qua".

Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ tăng lên vào mùa xuân, cùng với giá cao hơn do nhu cầu bị dồn nén. Tuy nhiên, họ không mong đợi mức tăng đủ mạnh để Fed can thiệp bằng chính sách.

Ed Hyman, Chủ tịch Evercore ISI, cho biết hôm thứ Tư rằng tăng trưởng năm 2022 có vẻ mạnh hơn và cao hơn xu hướng chung, do các biện pháp kích thích.

Ông cho biết hiện ông đang kỳ vọng mức tăng trưởng 3% vào năm 2022, sau mức tăng trưởng 7.8% vào năm 2021. Tuy nhiên, quan điểm của Hyman về lạm phát vẫn còn khá nhẹ nhàng. Ông viết: “Chỉ số PCE có khả năng tăng 2.25% trong cả năm 2021 và 2022, được thúc đẩy nhưng không đáng kể.

Hyman kỳ vọng lợi suất 10 năm sẽ đạt 2% trong năm nay và 2.5% vào năm sau.

“Có lẽ điểm quan trọng nhất ở đây là chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng trưởng có khả năng kéo dài ít nhất đến năm 2025,” ông viết trong một ghi chú.

Các nhà chiến lược nói rằng lãi suất không nên tăng quá nhiều với chính sách lãi suất thấp và chương trình mua trái phiếu của Fed hiện nay.

Hôm thứ Tư, Fed đã tái khẳng định mối quan tâm của mình về nền kinh tế và kế hoạch giữ nguyên các chính sách trong tương lai gần, trong biên bản kể từ cuộc họp cuối cùng.

“Đạo luật chi tiêu tháng 12 đảm bảo nền kinh tế được hỗ trợ nhiều hơn về tài khóa, cũng như việc chính quyền Biden sắp công bố các đề xuất phục hồi kinh tế, điều này làm sáng tỏ cuộc thảo luận về triển vọng trong biên bản cuộc họp, nhưng cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell đã làm rõ nền kinh tế vẫn chưa thực sự hết nguy hiểm,” Bob Miller, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại Châu Mỹ của BlackRock, cho biết.

“Và các ý kiến ​​tiếp theo từ những người tham gia cuộc họp FOMC khác phản ánh rằng hiện nay các quan điểm đã thống nhất. Về cơ bản, "còn quá sớm để nói về việc cắt giảm bớt chương trình mua tài sản," Miller nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ