Lãi suất Fed sau cùng có lên được tới 5.25% hay không?

Lãi suất Fed sau cùng có lên được tới 5.25% hay không?

16:16 06/02/2023

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp công bố thứ Sáu tuần trước (3/2) tăng 517,000 việc làm mới (vượt dự kiến 193,000 ban đầu). Trái phiếu kho bạc bị bán tháo với số lượng lớn, chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng trong khi USD tăng mạnh.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly
Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly

Các nhà giao dịch hợp đồng hoán đổi lãi suất, người định giá các cuộc họp của Fed, dù ngỡ ngàng trước mức tăng khủng của NFP nhưng lại không hề phát tín hiệu báo động. Họ vẫn giữ nguyên dự đoán Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3, nhưng liệu lãi suất có lập đỉnh tại mức 5.25% ở cuộc họp vào tháng 5 tới như biểu đồ dot plot mà Fed đưa ra vào tháng 12/2022 hay không thì lại là một câu chuyện khác.

Các nhà hoạch định chính sách đã gợi ý những ý định của họ. Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly bình luận ngay sau báo cáo việc làm rằng các dự báo tháng 12/2022 - thứ mà các nhà đầu tư nghi ngờ sau bài phát biểu sau cuộc họp của Chủ tịch Jerome Powell vào tuần trước - vẫn là một kim chỉ nam tốt cho các thị trường. Mặc dù bà không phải là thành viên có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban chính sách năm nay, nhưng những nhận xét của bà không thể được hiểu là đại diện cho bất kỳ điều gì khác ngoài mục đích chung của FOMC. Thật khó để cho rằng tỷ lệ thất nghiệp 3.4% và mức tăng trưởng lương theo giờ 0.3% có thể khiến Fed xoay chuyển khỏi mục tiêu của mình chỉ vì thị trường đang lo sợ về một nền kinh tế suy giảm.

Bất chấp kết quả cuộc khảo sát thực tế vào thứ Sáu trên thị trường, thì các điều kiện tài chính vẫn lỏng hơn nhiều so với hồi mùa thu và có lẽ Fed đã bỏ lỡ cơ hội bằng cách không tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần trước. Với một thị trường lao động mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp thấp như vậy, thật khó để tưởng tượng rằng lạm phát sẽ giảm xuống mục tiêu 2% của Fed mà không cần sự can thiệp mạnh tay nào. Rốt cuộc, như Daly đã quan sát, rất có thể các nhà hoạch định chính sách cần đưa lãi suất cuối cùng lên hơn 5.25% theo cái cách mà nền kinh tế đang bất chấp những dự đoán về sự ảm đạm. Điều đó thực sự là điều mà thị trường chưa nghĩ tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ