Tìm hiểu về "against actual" - Giao dịch đặc thù trên thị trường hàng hóa

Tìm hiểu về "against actual" - Giao dịch đặc thù trên thị trường hàng hóa

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

23:29 10/12/2022

Trong bài viết này, ta sẽ tìm hiểu thêm về một hình thức giao dịch rất phổ biến trên thị trường hàng hóa.

Giao dịch "against actual" là gì?

Thuật ngữ “against actual” (viết tắt AA) đề cập đến một hình thức giao dịch được thực hiện thường xuyên trên thị trường hàng hóa tương lai. Trong giao dịch này, những người nắm giữ vị thế đối lập nhau của cùng một hàng hóa sẽ thanh toán các hợp đồng của họ bằng cách trao đổi chúng với nhau bằng số tiền dựa trên giá trị chênh lệch giữa 2 hợp đồng. Giao dịch này cho phép cả hai bên đóng vị thế của họ mà không cần phải giao/nhận hàng hóa thực tế.

Các giao dịch AA cực kỳ quan trọng trên với các nhà đầu cơ hoặc phòng hộ rủi ro. Ngược lại, những người mua hàng vật chất sẽ thường yêu cầu các hợp đồng được giao hàng thật.

Giao dịch "against actual" hoạt động ra sao?

Thị trường tương lai đã tồn tại nhiều thế kỷ với một mục đích rất thiết thực: cho phép các nhà sản xuất và người mua thiết lập mức giá hợp lý cho hàng hóa trước khi sản xuất thực tế. Ví dụ, một nông dân trồng ngô có thể thỏa thuận với người mua để cung cấp một lượng ngô nhất định với mức giá đã định vào một ngày cụ thể.

Tuy nhiên, ngày nay, một lượng lớn người tham gia thị trường tương lai không thực sự có nhu cầu nhận hàng hóa vật chất thực trong hợp đồng của họ. Thay vào đó, họ muốn đầu cơ giá của hàng hóa trong tương lai. Những người mua này hỗ trợ thị trường hàng hóa bằng cách tăng thanh khoản, giúp những người tham gia thị trường khác dễ dàng có được mức giá hiệu quả và thực hiện các đơn đặt hàng lớn.

Vì những người mua này không có ý định nhận hàng hóa mà họ mua, nên họ cần một cách để đóng các vị thế của mình lấy tiền mặt. Trong một giao dịch against actual, người nắm giữ hợp đồng tương lai hàng hóa sắp đến ngày giao hàng sẽ trao đổi hợp đồng đó với một người tham gia thị trường khác, người trước đó đã bán hợp đồng tương lai cho cùng loại hàng hóa đó. Sau đó, hai bên sẽ trao đổi tiền mặt dựa trên chênh lệch giá giữa hai hợp đồng tương lai tại thời điểm bán.

Ví dụ về một giao dịch against actual

Giả sử chúng ta có hai nhà đầu tư A và B. Cả hai bên tham gia thị trường hàng hóa tương lai với ý định đầu cơ giá dầu, tuy nhiên họ đặt vị thế ngược nhau. nhà đầu cơ A mua hợp đồng tương lai dầu vì cô ấy tin rằng giá dầu sẽ tăng, trong khi nhà đầu cơ B bán hợp đồng tương lai dầu vì anh ta tin rằng giá sẽ giảm.

Chúng ta hãy tưởng tượng rằng giá dầu giảm sau khi cả hai nhà đầu cơ thực hiện giao dịch của họ và hiện đã gần đến ngày giao hàng. Điều này có nghĩa là Nhà đầu cơ A sẽ sớm phải nhận dầu vật chất, trong khi nhà đầu cơ B sẽ sớm phải giao dầu vật chất. Không bên nào có ý định nhận hoặc giao dầu, cả hai chỉ muốn thanh toán hợp đồng của họ bằng tiền mặt.

Cách mà cả hai nhà đầu cơ có thể đạt được mục tiêu của họ là tham gia vào một giao dịch against actual, trao đổi hợp đồng tương lai của họ với nhau. Vì giá dầu giảm, nhà đầu cơ A sẽ trả thêm phí cho nhà đầu cơ B để phản ánh thực tế là hợp đồng tương lai của nhà đầu cơ B có giá trị hơn. Bằng cách này, cả hai nhà giao dịch đều có thể thực thi lãi/lỗ mà không cần phải nhận hay giao hàng vật chất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ