Kỳ vọng lạm phát vọt tăng tại châu Âu chỉ là một sự "hiểu lầm"

Kỳ vọng lạm phát vọt tăng tại châu Âu chỉ là một sự "hiểu lầm"

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:54 09/03/2021

Các chỉ số lạm phát tại khu vực đồng Euro chỉ đơn thuần phản ánh những gì đang xảy ra ở Hoa Kỳ chứ không thể hiện bất kỳ diễn biến giá cả dựa trên các động lực trong khu vực. Điều đó có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ không cần phải vội vàng điều chỉnh các chính sách của mình trong tuần này.

Kỳ vọng lạm phát khu vực đồng Euro được xác định bằng giao dịch hoán đổi lạm phát không coupon kỳ hạn 5 năm đã tăng khoảng 30 điểm cơ bản trong năm nay, theo chân sự thay đổi của chỉ số tương ứng tại Mỹ. Trong khi các giao dịch hoán đổi lạm phát của Hoa Kỳ thông thường có khả năng giải thích khoảng 80% diễn biến kỳ vọng thị trường ở Châu Âu, năm nay chúng có thể giải thích tới gần 90%.

Các hợp đồng phái sinh lợi suất khác trên thị trường  cũng xác nhận rằng không có sự lo ngại về áp lực giá gia tăng trong khu vực đồng Euro. Mặc dù phí premium đối với hợp đồng trần lạm phát tại 2% trong thời hạn 5 năm đã tăng lên khoảng 40 điểm cơ bản, nhưng vẫn còn cách xa mức premium vào năm 2015. Và so với mức định giá hợp đồng sàn lạm phát tại 0% trong cùng một kỳ hạn, nhu cầu hợp đồng trần lạm phát là không đáng kể.

Tất cả những điều này có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Châu Âu, trong cuộc họp vào thứ Năm, có thể ngó lơ sự tăng vọt trong kỳ vọng lạm phát. Chủ tịch ECB Christine Lagarde có khả năng sẽ nhấn mạnh cơ quan tiền tệ này có các công cụ để đảm bảo lợi suất tăng một cách có trật tự và việc sớm thắt chặt chính sách thông qua thắt chặt hợp đồng hoán đổi lạm phát kỳ hạn 5 năm - hiện đang dao động quanh mức cao nhất trong 2 năm - là điều không được hoan nghênh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ