Kỳ vọng lạm phát có thực sự khó thay đổi?

Kỳ vọng lạm phát có thực sự khó thay đổi?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:10 03/08/2021

Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn thường nhận định rằng “kỳ vọng lạm phát rất khó thay đổi”, tuy nhiên thực tế không hề cho thấy như vậy.

Kỳ vọng lạm phát có thực sự khó biến động như những gì chủ tịch Fed Jerome Powell thường nói?
Kỳ vọng lạm phát có thực sự khó biến động như những gì chủ tịch Fed Jerome Powell thường nói?

Kỳ vọng lạm phát của người dân thay đổi cùng với lạm phát thực. Có thể thấy ở biểu đồ dưới, nếu đường CPI (màu xanh lá) đi lên, kỳ vọng lạm phát (màu xanh lam) cũng sẽ tăng theo. Việc chủ tịch Powell nghĩ rằng vẫn an toàn để in tiền vì kỳ vọng lạm phát đang thấp là rất nguy hiểm. Kỳ vọng của người dân về lạm phát có thể thay đổi trong một tháng, nhưng sẽ mất hàng năm để các thay đổi trong chính sách có ảnh hưởng tới lạm phát.

Lạm phát hoàn toàn có thể lên cao tới nỗi không thể kiểm soát được. Ngân hàng trung ương cần có cái nhìn dài hạn vì lạm phát phản ứng rất chậm với các thay đổi chính sách. Sẽ rất vô trách nhiệm nếu quyết định về vấn đề in tiền chỉ bằng một thước đo ngắn hạn và dễ thay đổi như kỳ vọng lạm phát.

Thực tế là kỳ vọng lạm phát của người dân luôn luôn biến động. Nếu CPI được ghi nhận mức 6% hoặc 7%, kỳ vọng lạm phát cũng sẽ rơi vào khoảng đó. Có lẽ chủ tịch Powell sẽ thôi nói rằng kỳ vọng lạm phát khó thay đổi.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ