Kỳ vọng gì về thị trường hàng hóa trong năm 2022?

Kỳ vọng gì về thị trường hàng hóa trong năm 2022?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:09 31/12/2021

Hàng hóa đã thành công rực rỡ trong năm 2021, lập kỷ lục vào tháng 10 và khiến thị trường chứng khoán toàn cầu phải “thèm thuồng” trong 12 tháng qua.

Kỳ vọng gì về thị trường hàng hóa trong năm 2022?
Kỳ vọng gì về thị trường hàng hóa trong năm 2022?

Năm tới mang đến một khung cảnh hấp dẫn khi đại dịch mờ dần, Fed lùi bước, lạm phát vẫn tiếp diễn và chuỗi cung ứng tiếp tục đối mặt với những tiếng khó khăn. Dưới đây là một phần của những dự đoán về thị trường hàng hóa cho năm 2022, phần lớn nghiêng về nửa đầu năm:

  • Chi phí lương thực toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục, cho thấy tính cấp thiết cho cuộc tranh luận lạm phát. Một số điều này liên quan đến chi phí năng lượng đầu vào tăng cao.
  • Vàng sẽ bị ảnh hưởng. Giá vàng khá ảm đạm gần đây, bám vào mức gần $1,800/oz. Nhưng lợi suất thực sẽ tăng cao hơn, trừng phạt dòng tiền trú ẩn vào vàng. Sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ suy giảm hơn nữa. Thị trường gấu thấp thoáng đâu đó.
  • Bạc sẽ theo sau vàng và giảm xuống thấp hơn
  • Trong số các kim loại cơ bản, niken (nickel) có vẻ rất hứa hẹn. Nhu cầu đang tăng lên, bao gồm cả pin.
  • Đồng có thể tăng trở lại trên $10,000/tấn, có thể xa hơn nữa. Các kho dự trữ được theo dõi trên toàn cầu đang ở mức thấp khủng khiếp. Đơn đặt hàng kim loại không thể ở mức thấp mãi được. “Backwardation” sẽ tiếp diễn.
  • Quặng sắt sẽ giảm xuống dưới $100/tấn do thị trường đang dư thừa. Trung Quốc sẽ tiếp tục kìm hãm sản lượng thép, trong khi các công ty khai thác tiếp tục hoạt động. Tỷ lệ lưu trữ ở cảng sẽ đạt kỷ lục mới.
  • Dầu trông khá tích cực. Năm mới sẽ bắt đầu với một sự kiện lớn khi OPEC+ họp vào tuần tới. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục tăng.
  • Vấn đề xăng dầu đối với Joe Biden sẽ trở lại vào một lúc nào đó. Tổng thống Hoa Kỳ chắc chắn đã có một quyết định quan trọng với việc xả kho SPR của mình để hạ giá xăng, nhưng thị trường đang chống lại ông. Hãy theo dõi chặt chẽ vấn đề này,

Jake Lloyd-Smith, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ