Kỳ vọng gì từ cuộc họp chính sách ECB?

Kỳ vọng gì từ cuộc họp chính sách ECB?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:47 28/10/2021

ECB sẽ công bố chính sách tiền tệ vào thứ Năm. Ngân hàng trung ương này được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất, những cũng sẽ từng bước thắt chặt để ổn định lại hệ thống tài chính sau đại dịch.

Cặp EURUSD trên đồ thị D1
Cặp EURUSD trên đồ thị D1

Lãi suất tái cấp vốn của ECB đang ở mức 0%, lãi suất cho vay cận biên ở mức 0.25% và lãi suất tiền gửi là -0.5%. Hiện tại, thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất vào cuối năm 2022.

Không còn chỗ cho nới lỏng chính sách

Tới giờ, các nhà hoạch định chính sách châu Âu vẫn từ chối bình luận về thời gian thắt chặt, và giữ nguyên lập trường của mình. Thị trường đang kỳ vọng chủ tịch Lagarde sẽ mở đường cho việc công bố thắt chặt vào tháng Mười Hai, vì các quan chức ECB không thể tiếp tục làm ngơ trước áp lực lạm phát leo thang. CPI của EU đã tăng 3.4% YoY trong tháng Chín, cao nhất trong 13 năm, trong khi CPI Đức cũng tăng 4.1%, cao nhất trong 3 thập kỷ.

Và lần đầu tiên sau 7 năm, kỳ vọng lạm phát Eurozone cũng đã vượt mục tiêu 2% của ECB lên 2.0509%. Giá năng lượng và khủng hoảng chuỗi cung ứng tiếp tục đưa áp lực giá lên cao.

Các nhà hoạch định chính sách đã liên tục đánh giá thấp rủi ro lạm phát, với chủ tịch Lagarde nói từ tháng Mười rằng ECB sẽ không phản ứng thái quá trước việc thiếu hụt nguồn cung hay giá năng lượng leo thang, vì chính sách tiền tệ không thể ảnh hưởng trực tiếp tới các hiện tượng này. Các thành viên khác liên tục nhấn mạnh lạm phát chỉ là tạm thời.

Kỳ vọng gì trong cuộc họp lần này?

Nhìn chung, mọi ánh mắt sẽ hướng về chương trình mua tài sản PEPP dự kiến kết thúc vào tháng 3/2022 và câu trả lời về thời điểm ECB thắt chặt hỗ trợ. Thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ không đổi.

Bà Lagarde sẽ phải cân bằng giữa kỳ vọng thị trường và lập trường cẩn trọng của mình. Bà cần thuyết phục thị trường rằng ECB có thể giải quyết các vấn đề tăng trưởng chậm lại, lạm phát và Covid, đồng thời cũng bắt đầu có những bước bình thường hóa chính sách. Cuộc họp báo sau cuộc họp có thể ảnh hưởng tới EUR hơn cả quyết định của ECB.

EURUSD sẽ phản ứng ra sao?

Trước sự kiện quan trọng này, EURUSD đang rất gần với đáy năm tại 1.1523. Cặp tiền này suy yếu không chỉ do đồng bạc xanh mạnh lên, mà còn do cả số liệu kinh tế yếu kém tại châu Âu.

Theo phân tích kỹ thuật, xu hướng giảm vẫn đang tiếp diễn, nên lập trường nới lỏng của ECB sẽ có tác động lớn. Nếu các nhà hoạch định chính sách giữ nguyên lập trường và không nói gì đến thắt chặt, cặp tiền có thể phá vỡ đáy năm và xuống vùng 1.1470.

Trong trường hợp bà Lagarde có đánh tiếng về thắt chặt, việc EURUSD lên 1.1670 và trên nữa là 1.1740 là hoàn toàn có thể. Tại 1.1740, áp lực bán có thể gia tăng và ngăn cản cặp tiền tiếp tục tăng giá.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ