Kỳ vọng cắt giảm lãi suất khiến công cụ tài trợ vốn của Fed đạt kỷ lục mới

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất khiến công cụ tài trợ vốn của Fed đạt kỷ lục mới

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:24 05/01/2024

Các ngân hàng đã vay một số tiền kỷ lục từ cơ chế hỗ trợ mới nhất của Fed gần đây khi việc kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn

Dữ liệu từ Fed cho thấy khoản vay từ chương trình BTFP, ở mức cao kỷ lục 141 tỷ USD trong tuần tính đến ngày 3 tháng 1. Con số này cao hơn mức cao nhất trước đó là 136 tỷ USD đạt được vào ngày 27/12.

Ra mắt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng năm ngoái, BTFP cho phép các ngân hàng và tổ chức tín dụng vay vốn trong thời gian lên tới một năm, với trái phiếu chính phủ Mỹ và nợ công làm tài sản thế chấp có giá trị bằng mệnh giá. Lãi suất cho những khoản tạm ứng này sẽ là lãi suất swap qua đêm cộng 10 điểm cơ bản. Cơ chế này sẽ hết hạn vào tháng 3.

Gần đây, lãi suất BTFP đã giảm khi các nhà giao dịch tăng kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 - khoảng 140 điểm cơ bản. Các tổ chức nhận thấy rằng việc vay thông qua cơ chế này rẻ hơn, hiện ở mức 4.90%, thay vì chuyển sang cơ chế chiết khấu, lãi suất 5.5%. Trên thực tế, các ngân hàng chỉ vay qua hình thức này 2.16 tỷ USD tính đến ngày 3 tháng 1, thấp hơn rất nhiều so với mức cao nhất từ trước đến nay là 153 tỷ đô la vào tháng 3.

Đối với các ngân hàng, lãi suất vay BTFP giảm tạo ra cơ hội giao dịch arbitrage lớn hơn, khi các tổ chức vay từ kênh này trước khi gửi tiền vào Fed để kiếm lãi so với lãi suất dự trữ – hiện là 5.40%. Mức chênh lệch đó hiện là 50 điểm cơ bản, thấp hơn mức kỷ lục 57 điểm đạt được vào ngày 28 tháng 12.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ