Kinh tế Trung Quốc dần xuất hiện những dấu hiệu khởi sắc

Kinh tế Trung Quốc dần xuất hiện những dấu hiệu khởi sắc

15:01 15/09/2023

Kinh tế Trung Quốc đã tăng tốc vào tháng Tám do mùa du lịch và các gói kích thích thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và sản lượng công nghiệp, củng cố thêm vào dấu hiệu ổn định.

Sản lượng công nghiệp và tăng trưởng bán lẻ đã tăng mạnh trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, vượt xa các dự báo, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm nhẹ. Sự cải thiện này đến sau khi chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, bao gồm kế hoạch thúc đẩy thêm chi tiêu cho hàng hóa gia đình và giảm những hạn chế đối với một số giao dịch mua bán bất động sản.

"Dường như đỉnh điểm của sự bi quan đã qua," ông Ding Shuang, chuyên gia kinh tế trưởng vùng Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered Plc, nói. "Dữ liệu tháng 8 cho thấy rằng kinh tế sẽ không phải chịu đựng suy thoái sâu và kéo dài trong tương lai, mặc dù có thể vẫn còn một số biến động phía trước - đặc biệt nếu chúng ta xem xét kĩ yếu tố chính trị."

Thị trường chứng khoán Hong Kong cũng đã phản ứng tích cực khi dữ liệu làm tăng sự lạc quan rằng những nỗ lực của Bắc Kinh đang bắt đầu mang lại kết quả. Chỉ số Hang Seng China Enterprises có thời điểm tăng 1.7%. Tuy nhiên, phản ứng tại Đại lục khá nhạt nhòa, với chỉ số CSI 300 không giữ được sự tăng trưởng. Cổ phiếu được giao dịch tại Hong Kong đã gặp nhiều khó khăn hơn so với các doanh nghiệp nội địa trong cuộc sụt giảm của năm nay, chỉ số HSCEI giảm hơn 8% trong tháng Tám.

Đồng nhân dân tệ trong nước đã tăng 0.5% và lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng cũng tăng do lo ngại những rủi ro khách quan.

"Các yếu tố chính sách, mặc dù không phải là các biện pháp kích thích lớn, đang tích luỹ đà tăng," ông Redmond Wong, chuyên gia chiến lược thị trường tại Saxo Capital Markets ở Hong Kong nói. "Chúng tôi dự báo chứng khoán sẽ tiếp tục khởi sắc."

Số liệu sản xuất công nghiệp được thúc đẩy bởi sản xuất ô tô, tăng 4.5% vào tháng 8 sau một tháng giảm. Chi tiêu cho trang sức và mỹ phẩm cũng cải thiện, góp phần vào dữ liệu về tăng trưởng bán lẻ cao hơn dự kiến.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để lạc quan hoàn toàn, và một tháng dữ liệu không đủ để xác nhận một xu hướng phục hồi bền vững. Có những dấu hiệu khác cho thấy hoạt động chi tiêu ban đầu của năm nay đã bắt đầu ổn định và tình hình khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn còn khó khăn. Điều đó đã làm tăng kỳ vọng rằng các biện pháp thúc đẩy chính sách của chính phủ chưa kết thúc, với một số nhà kinh tế dự báo có thêm các đợt hạ lãi suất hoặc biện pháp khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các số liệu trong ngày đều tích cực: Đầu tư tài sản cố định tăng 3.2% trong tám tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022, giảm so với tăng trưởng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 khi suy thoái đầu tư bất động sản trở nên trầm trọng hơn.

Tốc độ tăng trưởng trong đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giảm nhẹ, ngay cả khi các tỉnh thành Trung Quốc tăng tốc độ phát hành trái phiếu đặc biệt để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Điều đó ngụ ý rằng số nhân tiền vẫn chưa cao và ảnh hưởng đến tăng trưởng.

"Chúng ta cũng cần thấy rằng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn và bất ổn định từ bên ngoài, và nhu cầu nội địa vẫn còn chưa đủ."

Bên cạnh dữ liệu ngày hôm nay, các chỉ số khác đã cho thấy ngành sản xuất đang tiến gần hơn đến sự mở rộng trong tháng trước, trong khi nhu cầu vay đã phục hồi và áp lực giảm phát tiêu dùng đã giảm nhẹ một chút.

Tuy nhiên, trong khi người tiêu dùng đã chi tiêu cho dịch vụ như du lịch và ăn uống, vẫn có nghi ngờ về tính bền vững của chi tiêu đó. Tương quan về thị trường lao động cũng không lạc quan, làm gia tăng sức ép.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh số nhà ở các thành phố lớn sau thông báo tháng trước về các biện pháp nới lỏng bất động sản đã nhanh chóng phai nhạt. Giá nhà đã giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng Tám so với tháng Bảy.

"Việc nới lỏng thị trường bất động sản - chủ yếu từ các chính quyền địa phương - có thể từ doanh số không ổn định," bà Michelle Lam, nhà kinh tế vùng Trung Quốc tại Societe Generale SA, nói. Bà lưu ý hạn chế mua nhà có thể được nới lỏng, như giảm lãi suất và tỷ lệ đặt cọc thấp hơn.

Các quan chức có thể không muốn hỗ trợ thêm cho thị trường bất độg sản, theo Robert Carnell, giám đốc nghiên cứu và kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại ING Groep NV. Chính phủ "đã làm rất nhiều rồi", ông nói, đề cập đến các nỗ lực bao gồm giảm giá mua nhà.

"Những biện pháp có tác động rộng rãi có thể bao gồm tiếp tục giảm lãi suất các biện pháp nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế và đảm bảo rằng nó có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng bền vững," ông nói.

Trước khi dữ liệu được công bố vào thứ Sáu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC đã cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lần thứ hai trong năm nay và bơm 191 tỷ CNY (26.2 tỷ USD) vào thị trường liên ngân hàng qua khoản vay chính sách một năm.

Những động thái này giúp tăng khả năng cho các ngân hàng mua trái phiếu và hỗ trợ chi tiêu của chính phủ. Nó cũng đáp ứng nhu cầu về tiền mặt trong giai đoạn “tuần lễ vàng” của quốc gia.

"Chính phủ sẽ không ngừng gia tăng các chính sách hỗ trợ khi nền kinh tế bắt đầu cho thấy dấu hiệu cải thiện lần này," ông Ding của Standard Chartered nói. Ông chỉ ra trong tuyên bố về việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ của ngân hàng, ngân hàng trung ương nói rằng họ có ý định tập trung hỗ trợ cho nền kinh tế để phục hồi một cách bền vững.

"Chính sách nới lỏng sẽ tiếp tục trong một thời gian dài," ông nói, kỳ vọng một đợt giảm lãi suất chính sách 10 điểm cơ bản trong quý IV.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ