Kinh tế New Zealand bất ngờ bước vào suy thoái giai đoạn cuối năm 2023

Kinh tế New Zealand bất ngờ bước vào suy thoái giai đoạn cuối năm 2023

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:15 21/03/2024

Nền kinh tế New Zealand bất ngờ rơi vào suy thoái trong ba tháng cuối năm 2023, khiến đồng NZD ban đầu mất giá khi nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất.

GDP quý IV/2023 của New Zealand giảm 0.1% sau khi giảm 0.3% trong quý III, dữ liệu do chính phủ công bố. Kết quả này trái ngược với dự đoán của các chuyên gia kinh tế, vốn kỳ vọng ​​​​tăng trưởng 0.1%. Bên cạnh đó, GDP cũng giảm 0.3% so với cùng kỳ năm trước, tệ hơn so với ước tính tăng trưởng bằng 0 %.

Nền kinh tế đã rơi vào tình trạng suy thoái do đối mặt với chính sách tiền tệ thắt chặt của RBNZ nhằm nỗ lực kiểm soát lạm phát. Sự suy yếu của nền kinh tế có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải xem xét chuyển hướng cắt giảm sớm hơn dự kiến.

RBNZ đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.5% kể từ tháng 5 và đưa ra tín hiệu rằng họ không có ý định hạ lãi suất cho đến năm 2025, do tỷ lệ nhập cư kỷ lục và lạm phát cơ bản vẫn "cứng đầu".

Nathaniel Keall, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng ASB ở Auckland, nhận định: “Sự sụt giảm bất ngờ của GDP có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất chính sách (OCR) sớm hơn dự kiến, thay vì vào giữa năm 2025. Chúng tôi kỳ vọng động thái này sẽ bắt đầu diễn ra từ nửa cuối năm 2024.”

(Tương quan giữa GDP và lãi suất OCR của New Zealand)

Sau tin, lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm đã giảm 8 bps xuống còn 4.52%, mức thấp nhất kể từ ngày 16/1. Đồng Kiwi ban đầu mất giá, kéo dài đà giảm trong năm lên 4% trước khi NZD/USD tăng giá, giao dịch quanh mức 0.6088.

Suy thoái kinh tế buộc New Zealand phải xem xét nới lỏng chính sách trong bối cảnh các quan chức Fed vào hôm 21/03 đã quyết định duy trì triển vọng về 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đầu tháng 3, chuyên gia kinh tế Paul Conway của RBNZ cho biết ngân hàng có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến ​​nếu Fed bắt đầu nới lỏng vào cuối năm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 20/03 cũng đưa ra dự báo tương tự về khả năng hạ lãi suất vào cuối năm 2024.

Hầu hết các chuyên kinh tế đều dự đoán RBNZ sẽ bắt đầu cắt giảm OCR vào những tháng cuối năm 2024.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy 4 trong số 16 nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế sẽ suy thoái, trong khi phần còn lại nghiêng về tăng trưởng hoặc trì trệ. RBNZ dự báo GDP sẽ không thay đổi trong quý này.

Cơ quan thống kê cho biết nguyên nhân chính dẫn đến đà giảm của GDP quý IV/2023 là do sự sụt giảm trong doanh số sản xuất, bán lẻ và bán máy móc.

GDP bình quân đầu người đã giảm 0.7% từ tháng 7 - tháng 9, ghi nhận quý giảm thứ 5 liên tiếp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ