Kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, ông Powell không cần thiết phải ra quyết định quá phiêu lưu trong tuần này

Kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, ông Powell không cần thiết phải ra quyết định quá phiêu lưu trong tuần này

09:52 18/09/2023

"Nếu làm lần đầu thành công, thì nên thử lại lần nữa", có thể đây sẽ là phương châm của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tuần này, các nhà kinh tế cho biết.

Bài phát biểu của Powell tại hội nghị hàng năm của ngân hàng trung ương tại Jackson Hole vào tháng trước dường như đã làm hài lòng tất cả mọi người, dù họ ở phe "diều hâu" hay "bồ câu", với sự kết hợp giữa giọng điệu chống lạm phát và các hành động linh hoạt không tiết lộ kế hoạch cụ thể tiếp tục tăng lãi suất hay không.

"Bài phát biểu tại Jackson Hole là một động thái thông minh trước giới truyền thông, vì mọi người đã nghe thấy những gì họ muốn nghe", Bill Adams, kinh tế trưởng của Comerica Bank cho biết

Ông dự đoán rằng Powell sẽ lặp lại bài phát biểu đó, nhấn mạnh rằng Fed đã quyết tâm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn

Lối tiếp cận thận trọng của ông Powell cũng được nhấn mạnh bởi các quan chức Fed khác.

Theo thành viên Fed Christopher Waller: "chưa có tín hiệu nào cho thấy Fed phải thay đổi một cách gấp rút, chúng ta vẫn còn thời gian quan sát dữ liệu kinh tế"

Trong một cuộc phỏng vấn với MarketWatch, Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết Fed sẽ có nhiều thời gian hơn trong quyết định lãi suất.

Fed cũng có thể kiên nhẫn vì xu hướng lạm phát đang di chuyển theo hướng đúng, Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế hàng đầu của BNP Paribas tại Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ngay cả khi báo cáo về lạm phát của người tiêu dùng vào tháng Tám không được nhẹ nhàng như tháng Sáu và Bảy, "chúng tôi thấy mức độ lạm phát đã giảm", bà nói.

Đồng thời, thị trường lao động vẫn giữ vững, với một số dấu hiệu tăng trưởng nhỏ. Một năm trước, nhiều nhà kinh tế cho rằng giảm lạm phát mà tránh được tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt là điều không thể.

Fed sẽ làm gì?

Các nhà kinh tế cho biết Fed sẽ duy trì lãi suất ổn định khi cuộc họp kết thúc vào thứ Tư, sau khi đã tăng lãi suất thêm 25 bps vào tháng Bảy.

Ngân hàng trung ương có thể gợi ý rằng họ có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại một trong hai cuộc họp còn lại trong năm nay, nhưng không cam kết làm như vậy.

Ngay cả khi dự báo dot-plot của Fed tiếp tục cho thấy một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, Fed "sẽ không làm điều đó trừ khi tăng trưởng quá mạnh khiến lộ trình lạm phát và thị trường lao động bị ảnh hưởng", Krishna Guha, Phó Chủ tịch của Evercore ISI, cho biết.

Nhiều nhà kinh tế, bao gồm cả Michael Hanson, nhà kinh tế toàn cầu cấp cao tại JPMorgan, cho rằng Fed đã kết thúc chu kì tăng lãi suất. Nhiều người khác lại nghĩ rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục với một cuộc tăng lãi suất nữa trước khi dừng lại, trong khi chỉ có một số ít nghĩ rằng có thể cần phải thực hiện thêm nữa.

Cuộc tranh luận này sẽ tiếp tục cho đến cuộc họp tiếp theo, dự kiến diễn ra từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ