Kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế: Con đường nào cho Fed?

Kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế: Con đường nào cho Fed?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:32 27/02/2023

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu, lạm phát sẽ không thể được kiểm soát nếu Cục Dự trữ Liên bang không tăng lãi suất mạnh tay, khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế: Con đường nào cho Fed?
Kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế: Con đường nào cho Fed?

Cựu thành viên hội đồng thống đốc Fed Frederic Mishkin là một trong số các tác giả của loạt công trình nghiên cứu về các nỗ lực ngăn chặn lạm phát của ngân hàng trung ương trong quá khứ.

Ngược lại với quan điểm của nhiều quan chức Fed cho rằng họ có thể thực hiện một cuộc “hạ cánh mềm” trong khi vẫn giải quyết vấn đề lạm phát, nghiên cứu nhận định điều đó khó có thể xảy ra.

“Chúng tôi không tìm thấy ví dụ nào minh hoạ cho việc ngân hàng trung ương kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái”, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà kinh tế Stephen Cecchetti, Michael Feroli, Peter Hooper và Kermit Schoenholtz, cho hay.

Nghiên cứu đã được trình bày vào sáng thứ Sáu trong một hội thảo về chính sách tiền tệ do Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago tổ chức.

Fed đã thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát đang ở mức cao nhất trong khoảng 41 năm. Các thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ thực hiện một vài đợt tăng lãi suất nữa trước khi tạm dừng, để đánh giá tác động của chính sách thắt chặt đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng vẫn sẽ có một vài giải pháp.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Ước tính cơ sở của chúng tôi cho thấy Fed sẽ cần thắt chặt chính sách hơn nữa để đạt được mục tiêu lạm phát vào cuối năm 2025”.

Họ nói thêm: “Ngay cả với giả định lạm phát ổn định, phân tích của chúng tôi vẫn không tin tưởng khả năng Fed sẽ hạ cánh mềm với lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% vào cuối năm 2025 mà không có suy thoái nhẹ”.

Tuy nhiên, nghiên cứu bác bỏ ý tưởng nâng mục tiêu lạm phát lên trên 2%. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng ngân hàng trung ương nên từ bỏ khung chính sách mới được thông qua vào tháng 9 năm 2020. Chính sách đó đã thực hiện “mục tiêu lạm phát trung bình”, cho phép lạm phát tăng cao hơn bình thường vì lợi ích của việc phục hồi thị trường việc làm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng Fed nên quay trở lại chế độ ban đầu, bắt đầu tăng lãi suất khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh.

Thành viên hội đồng thống đốc Fed Philip Jefferson đã đưa ra phản hồi đối với nghiên cứu này, cho biết tình hình hiện tại khác với các đợt lạm phát trước đây. Ông lưu ý rằng Fed lần này được tín nhiệm trong việc chống lạm phát so với các nhiệm kỳ trước đây.

“Không giống như vào cuối những năm 1960 và 1970, Cục Dự trữ Liên bang đang giải quyết việc lạm phát tăng nóng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để duy trì sự tín nhiệm đó và bảo vệ kỳ vọng lạm phát dài hạn,” Jefferson nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ