Khủng hoảng Ngân hàng Silicon Valley có thể xoay chuyển kỳ vọng cuộc họp Fed sắp tới

Khủng hoảng Ngân hàng Silicon Valley có thể xoay chuyển kỳ vọng cuộc họp Fed sắp tới

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:11 10/03/2023

Vào thứ Năm, có vẻ như bảng lương phi nông nghiệp và lạm phát sẽ là tâm điểm chính của cuộc họp Fed sắp tới, nhưng lúc này, đã có những sự vấn đề khác.

Lo ngại xoay quanh sức khỏe tài chính của Ngân hàng Silicon Valley có thể chiếm sóng của báo cáo NFP tối nay, vì không ai rõ được công ty cho vay này có chịu cảnh rút tiền hàng loạt hay không. Mất niềm tin vào ngân hàng không bao giờ tốt cả: Họ thường cho vay số tiền gấp nhiều lần mình vay, dựa trên một giả định: những người gửi tiền sẽ không rút tiền cùng một lúc. Khi họ làm vậy, không quan tâm bảng cân đối kế toán của họ có tốt đến đâu, hay họ có bao nhiêu bất động sản, rất khó để ổn định tình hình.

Nhà sáng lập quỹ đầu tư Pershing Square Bill Ackman đã đánh tiếng về việc cứu trợ, nhưng tình cảnh của SVB khác rất nhiều so với giai đoạn khủng hoảng tài chính. Khi đó, các nhà làm luật đã buộc phải can thiệp vì những cái tên gặp khó đều quá lớn để sụp đổ, và có ảnh hưởng đến nền kinh tế hơn rất nhiều. Nếu các quỹ đầu tư mạo hiểm là phía duy nhất có vị thế liên quan đến ngan hàng, nó không mang nhiều rủi ro hệ thống, và các nhà hoạch định chính sách không thấy đủ lý do để cứu trợ.

Ta không biết được tình hình SVB sẽ ra sao, nhưng nếu câu chuyện này lăn cầu tuyết thành một cái gì đó lớn không thể kiểm soát được, câu chuyện về Fed của thị trường có thể xoay sang một hướng khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ