Không phải Evergrande, đây mới là yếu tố kích hoạt tâm lý risk-off trên thị trường

Không phải Evergrande, đây mới là yếu tố kích hoạt tâm lý risk-off trên thị trường

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

16:29 21/09/2021

Rủi ro từ vụ vỡ nợ của Evergrande chưa hẳn đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Giá năng lượng tăng có thể là nguyên nhân khiến các ngân hàng trung ương lo sợ về lạm phát.

Giá điện tại Anh
Giá điện tại Anh

Giá dầu tăng thường là nguyên nhân kích hoạt chính sách thắt chặt dẫn đến sự điều chỉnh của thị trường. Bạn hãy nhìn lại các cuộc khủng hoảng dầu khác nhau trong lịch sử, hoặc sự phục hồi của giá dầu thô trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Và đúng vậy, một cuộc khủng hoảng tín dụng có thể đã xảy ra, nhưng thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng có thể đã bị trì hoãn do lãi suất được nâng lên do lạm phát cao, bởi OPEC không phản ứng trước sự gia tăng nhu cầu dầu của Trung Quốc.

Giá năng lượng tăng ở châu Âu đang diễn ra theo những cách mà ít người có thể dự đoán được. Sẽ không khó để lường trước rằng các nhà cung cấp dầu có thể ngừng hoạt động kinh doanh, mặc dù họ đã ký những hợp đồng dài hạn. Nhưng không nhiều nhà phân tích vĩ mô có thể dự báo sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2.

Nhìn chung, hệ lụy của giá năng lượng tăng cao sẽ khiến chúng tôi lo lắng hơn Evergrande. Bởi đối với Evergrande, các nhà làm luật có thể tung ra các gói cứu trợ, còn không một ai có thể chi phối ông trời (ngăn chặn thời tiết xấu).

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ