Không còn Santa Rally, giờ chỉ có Grinch Sell-off

Không còn Santa Rally, giờ chỉ có Grinch Sell-off

10:50 23/12/2022

Thế hệ 8X-9X chắc không còn xa lạ với gã xanh lè và hay cáu gắt Grinch - nhân vật phản diện đối lập hoàn toàn với ông già Noel Santa. Ngụ ý tiêu đề cho thấy câu nói Santa Rally đang dần thay thế bởi Grinch Selloff kể từ năm nay, sau khi Micron đưa ra triển vọng ảm đạm và dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi đã thúc đẩy Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc các Ngân hàng trung ương toàn cầu thắt chặt tiền tệ vẫn chưa tác động hoàn toàn đến các chỉ số kinh tế của các nền kinh tế lớn và điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc thu nhập suy yếu và rủi ro tín dụng.

Dữ liệu của Hoa Kỳ
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng giống như nhiều nhà kinh tế mong đợi. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu chỉ tăng nhẹ lên 216,000, thấp hơn so với ước tính 222,000. Đề nghị tiếp tục trợ cấp thất nghiệp vẫn ở mức khoảng 1.67 triệu. Dữ liệu này có xu thế theo mùa nên sau kỳ nghỉ lễ, các yêu cầu sẽ bắt đầu tăng lên.

Số liệu GDP quý III cuối cùng khá cao một cách đáng ngạc nhiên, ở mức 3.2%, trong khi tiêu dùng cá nhân được cải thiện lên 2.3%, chỉ số PCE cơ bản công bố 8h30 tối ngày hôm nay dự kiến vẫn ở mức 0.2%.

Phố Wall vẫn đang kỳ vọng một đợt tăng lãi suất nữa tại cuộc họp FOMC vào tháng Hai, nhưng nếu các dữ liệu giống như kỳ vọng, thì có thể sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong tháng Ba.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Micron
Báo cáo kết quả kinh doanh của Micron không mang lại bất kỳ sự lạc quan nào cho lĩnh vực chip vi tính khi họ phải giải quyết với tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Kết quả của Micron suy yếu và định hướng kinh doanh không khả quan. Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất của Hoa Kỳ đã công bố doanh thu trong quý I là 4.09 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính là 4.13 tỷ USD. Những khó khăn và triển vọng của Micron đã buộc họ phải đưa ra thông báo rằng họ sẽ giảm số lượng nhân viên khoảng 10% vào năm tới.

Dầu
Giá dầu thô đang dao động do chưa bị tác động bởi các yếu tố vĩ mô. Các nhà giao dịch năng lượng dường như đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ vì chúng tôi không thực sự thấy bất kỳ động thái nào. Kể từ khi nới lỏng các hạn chế phong tỏa, các ca nhiễm và tử vong do Covid của Trung Quốc không tăng đáng kể nhưng nhiều người đang đặt câu hỏi về báo cáo. Nhà tiêu thụ lớn nhất của thị trường dầu mỏ là Trung Quốc và thị trường vẫn rất lạc quan về việc Trung Quốc tái mở cửa trở lại và nhờ đó mà thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu thô nhiều hơn.

Công việc của OPEC+ có khả năng sẽ trở nên “dễ dàng” hơn trong vài tháng tới vì họ vẫn sẵn sàng thích ứng với bất kỳ kịch bản nào đối với nhu cầu dầu thô.

Dầu thô WTI dường như có mức sàn là 70 USD và mức kháng cự ban đầu là 80 USD, trong khi vùng kháng cự chính quanh mốc 83.50 USD.

Vàng
Giá vàng đang sụt giảm khi đồng USD tăng giá sau dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi của Hoa Kỳ. Rủi ro về việc tăng lãi suất của Fed có khả năng sẽ xảy ra do dữ liệu của nền kinh tế Mỹ trong quý III vẫn tích cực còn thị trường lao động vẫn thắt chặt. Sự phục hồi của vàng trong thời gian không ổn định trong bối cảnh các NHTW vẫn duy trì xu hướng tăng lãi suất. Do đó, hành động tháo trong phiên hôm qua có thể dựa trên nguyên lý chốt lời và làm mới lại các động lượng vận động giá.

Tiền điện tử
SEC tiếp tục mở rộng cuộc điều tra về sự sụp đổ của FTX. Đêm qua, Caroline Ellison, cựu CEO của Alameda Research và Zixiao Gary Wang, cựu Giám đốc Công nghệ của FTX Trading đã bị buộc tội. Đây mới chỉ là khởi đầu của công cuộc điều tra về hành vi lừa đảo các trader đầu tư vào FTX của các cá nhân có liên quan.

Bitcoin và Ethereum giảm trong phiên ngày hôm nay do lo ngại rủi ro lan rộng khắp Phố Wall. Cổ phiếu công nghệ đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất do báo cáo thu nhập suy yếu từ Micron và điều đó có vẻ như gây áp lực lên tất cả các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ