Khởi động năm mới với loạt số liệu kinh tế đáng chú ý, thị trường tài chính sẽ phản ứng ra sao?

Khởi động năm mới với loạt số liệu kinh tế đáng chú ý, thị trường tài chính sẽ phản ứng ra sao?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

17:22 04/01/2024

Thị trường kỳ vọng sẽ có sáu lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, trong khi Fed mới chỉ đưa ra tín hiệu về ba lần cắt giảm lãi suất.

Sau khi kết thúc năm 2023 ảm đạm, thị trường có thể tăng tốc trong tuần này với một loạt dữ liệu có thể giúp xác định xem liệu hơn sáu đợt cắt giảm lãi suất được ấn định cho năm 2024 sẽ là ảo tưởng hay thực tế.

Ngay bây giờ, sáu lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 có vẻ giống như một giấc mơ hơn là thực tế, đặc biệt khi xem xét mức độ hiệu quả mà "thị trường" (như cổ phiếu, trái phiếu, ngoại hối và quyền chọn) đã đạt được trong việc nới lỏng các điều kiện tài chính kể từ cuộc họp FOMC tháng 12.

Fed đã báo hiệu khả năng thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 - điều mà thị trường hiểu sai là sáu lần. Thị trường có xu hướng tư duy rất đơn giản, họ sẽ mong muốn đạt được nhiều hơn nữa khi nắm bắt được cơ hội. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế và biên bản cuộc họp của Fed có thể sẽ đẩy lùi ý tưởng cắt giảm lãi suất sáu lần vào năm 2024.

Quan điểm

Nhìn chung, hiện tại, tôi đánh giá thị trường chứng khoán sẽ giảm vì tôi tin rằng lạm phát sẽ vẫn ổn định và nền kinh tế sẽ vẫn mạnh hơn dự kiến, dẫn đến con đường chính sách dài hạn hơn, với môi trường lãi suất cao hơn dẫn đến nhiều sự thắt chặt và giữ nguyên giá cổ phiếu. Sau khi dự đoán chính xác mức đỉnh trong đợt phục hồi tháng 7, mọi thứ dường như diễn ra đúng như mong đợi cho đến cuối tháng 10, khi chỉ số quay trở lại mức 4,100. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi đột ngột và bất ngờ vào tháng 11, sau Thông báo hoàn trả của Kho bạc. Fed sau đó đã đổ thêm dầu vào lửa bằng cách không phản ứng với việc nới lỏng các điều kiện tài chính gần đây. Điều này thậm chí còn đẩy thị trường lên cao hơn, dẫn đến phản ứng mạnh mẽ vào cuối năm, gây khó khăn cho việc phân tích khi phải mất nhiều tháng để tổng hợp lại. Tuy nhiên, điều tương tự có nguy cơ lặp lại trong tuần này.

Dữ liệu có thể trì hoãn

Vào thứ Ba, dữ liệu JOLTS dự kiến cho thấy số lượng cơ hội việc làm sẽ tăng lên 8.86 triệu trong tháng 11 từ 8.733 triệu trong tháng 10. Nói chung, con số JOLTS là một trong những con số khó hiểu nhất đối với các nhà phân tích và thường bị điều chỉnh nhiều, mặc dù xu hướng rõ ràng là đang giảm.

Theo thống kê đăng tuyển của Indeed, số lượng tin tuyển dụng đang giảm dần nhưng hầu như đã ổn định trong những tháng gần đây. Theo thống kê, dữ liệu JOLTS và Indeed có xu hướng giống nhau khi đều đạt mức 100 kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên, dữ liệu JOLTS gần đây đã có sự chia tách, điều này có thể giải thích tại sao các nhà phân tích dự đoán dữ liệu JOLTS sẽ tăng cao hơn vào tháng 11. Điều này thậm chí có thể ám chỉ rằng dữ liệu tháng 10 đã được điều chỉnh tích cực.

Fed thường trích dẫn tỷ lệ cơ hội việc làm cho người lao động thất nghiệp như một thước đo của thị trường lao động. Tỷ lệ này gần đây đã giảm đáng kể, cho thấy sự cân bằng lao động tốt hơn giữa người lao động và vị trí tuyển dụng.

Mục đích là khi thị trường lao động trở lại cân bằng, mức tăng lương sẽ giảm, giúp giảm lạm phát. Phần lớn, điều này đã phát huy tác dụng, với mức tăng lương giảm dần trong những tháng gần đây trên nhiều tiêu chí.

Thu nhập trung bình mỗi giờ đã giảm xuống và hiện ở mức xấp xỉ 4%. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức trung bình trước đại dịch là khoảng 2.55%. Ngoài ra, chỉ số theo dõi tăng trưởng tiền lương của Fed Atlanta vẫn khá cao ở mức 5.2% và cao hơn nhiều so với mức trung bình 3%.

Các nhà phân tích kỳ vọng 170,000 việc làm mới sẽ được tạo ra trong tháng 12, giảm so với mức 199,000 của tháng trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.8% từ mức 3.7%. Trong khi đó, mức lương trung bình mỗi giờ được dự đoán sẽ tăng 0.3% so với tháng trước, giảm từ mức 0.4% trong tháng 11 và tăng 3.9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức 4.0%.

Mặc dù có xu hướng tăng lên nhưng số liệu về lương sẽ không phù hợp với tỷ lệ lạm phát 2%. Điều này có nghĩa là tiền lương thực tế dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn, đồng thời rất tốt cho người tiêu dùng và có thể mang lại cho họ sức mua bổ sung, đặc biệt khi lạm phát bắt đầu ổn định quanh mức 3%. Nói chung, tiền lương sẽ cần phải giảm xuống khoảng 3% để phù hợp với tỷ lệ lạm phát 2% và tỷ lệ năng suất 1%.

Biên bản cuộc họp của Fed

Ngoài các số liệu việc làm, biên bản FOMC tháng 12 sẽ được công bố, điều này có thể gây nghi ngờ về sáu đợt cắt giảm lãi suất được ấn định vào năm 2024. Kể từ cuộc họp của Fed, một số quan chức Fed đã xuất hiện và chống lại giá cả thị trường của việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Một số người phản đối mạnh mẽ nhất việc cắt giảm lãi suất hiện sẽ là thành viên bỏ phiếu trong năm nay và không phải là cử tri vào năm 2023. Các thành viên bỏ phiếu mới cho năm 2024 sẽ là Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester.

Raphael Bostic gần đây đã lưu ý rằng Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất vào khoảng quý 3 năm 2024 nếu lạm phát tiếp tục giảm như dự kiến. Loretta Mester gần đây nói rằng thị trường đã đi quá xa, thị trường nghĩ rằng Fed sẽ nhanh chóng bình thường hóa lãi suất, nhưng cô ấy không thấy điều đó. Mary Daly gần đây đã lưu ý rằng ngay cả khi Fed cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2024, chính sách này vẫn sẽ khá hạn chế. Cuối cùng, ngay cả Thomas Barkin cũng nhận thấy sự chênh lệch giữa bản tóm tắt kỳ vọng kinh tế và thị trường, nhưng ông nói thêm rằng hãy nhìn lại năm trước và cảm nhận mọi thứ dường như đã được đền đáp.

Tất cả bốn thành viên bỏ phiếu mới cho năm 2024 dường như đang đi ngược lại đánh giá của thị trường, điều này chắc chắn sẽ được phản ánh trong biên bản khi chúng được công bố trong tuần này.

Quá xa?

Nếu dữ liệu ủng hộ quan điểm cho rằng thị trường đã đi quá xa so với Fed, thì biên bản của Fed cho thấy sự thiếu khẩn cấp trong việc hạ lãi suất. Sau đó, có vẻ như lãi suất sẽ tăng lên dọc theo đường cong lợi suất, có thể dẫn đến đồ thị dốc hơn và khiến thị trường mất cảnh giác một lần nữa.

Điều đó có thể gây sốc cho thị trường nói chung, đặc biệt là khi lãi suất giảm mạnh, thị trường chứng khoán tăng trưởng trở lại và đồng đô la suy yếu. Với những động thái của cả ba yếu tố trong vài tuần qua, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đáng kể, nếu không muốn nói là tất cả. Tuy nhiên, có vẻ như khả năng Fed sẽ đẩy lùi thị trường tại cuộc họp FOMC tháng 12 đã thất bại nặng nề.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ