Khó kì vọng Fed dovish như RBA

Khó kì vọng Fed dovish như RBA

15:27 04/10/2022

Lợi suất của Mỹ giảm, trong khi các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán tăng sau quyết định bất ngờ của RBA

Mặc dù sự hưng phấn có thể sẽ tiếp diễn khi thị trường châu Âu mở cửa, trong bối cảnh thị trường kì vọng vào viễn cảnh lập trường chính sách của Fed có thể sẽ bớt hawkish hơn, nhưng vẫn có những điều cần lo ngại về sự hồi phục này.

Đúng là Úc đôi lúc được coi như người đi đầu trong các giai đoạn thay đổi chính sách, đáng chú ý nhất là khi nước này từ bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, nền kinh tế của Úc có nhiều khác biệt về cơ cấu so với Mỹ.

RBA đã chỉ ra hai lý do cho quyết định chỉ tăng 25 điểm cơ bản. Thứ nhất, tình trạng xấu đi của nền kinh tế toàn cầu. Thứ hai, chi tiêu của các hộ gia đình ở Úc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu các điều kiện tài chính thắt chặt hơn. Hãy xem xét những khác biệt giữa cả hai nước ở cả hai khía cạnh:

  • Úc là một nền kinh tế mở, khiến nước này dễ phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ xuất khẩu/GDP của Úc cao hơn gấp đôi so với Mỹ,
  • Nợ hộ gia đình/GDP Úc ở mức 120% GDP cao hơn nhiều so với 80% ở Mỹ, và tỷ lệ các khoản thế chấp có lãi suất thả nổi ở Úc lớn hơn.

Nhìn chung, ảnh hưởng của việc lãi suất tăng cao hơn đối với thu nhập khả dụng tại Úc sẽ lớn hơn nhiều so với ở Mỹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ