Khi lợi suất và lạm phát tăng lên, Vàng sẽ không tăng mạnh bằng Dầu

Khi lợi suất và lạm phát tăng lên, Vàng sẽ không tăng mạnh bằng Dầu

00:52 15/08/2020

Nhiên liệu hóa thạch đã bị ảnh hưởng trong năm qua do nhu cầu năng lượng giảm do Covid gây ra, làm tăng áp lực dài hạn lên ngành năng lượng. Tuy nhiên, cùng lúc đó, nhiều người lại quyết định rằng, một chiếc xe hơi cung cấp một vỏ bọc an toàn trong đại dịch, gián tiếp hỗ trợ sự hồi sinh doanh số bán xe – và hầu hết chúng vẫn chạy bằng xăng

Thị trường dầu bị kẹt giữa hai tác động: một bên giảm giá, bên kia tăng giá. Trong năm tới, phe giá tăng sẽ giành chiến thắng. Khi điều đó xảy ra, hãy chờ đợi kỳ vọng lạm phát tăng lên, khiến giá trái phiếu thấp hơn và lợi suất cao hơn.

Giá dầu thô đã tăng mạnh trong sáu tháng qua. Sự sụt giảm trong tiêu thụ dầu đã khiến thị trường rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng trước khi các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đồng ý cắt giảm sản lượng để thích nghi với thực tế mới. Cung và cầu trong mùa hè này đã một lần nữa tìm thấy trạng thái cân bằng.

Opec và Nga hồi tháng 4 đã đồng ý cắt giảm sản lượng 9.7 triệu thùng / ngày, bằng 1/10 sản lượng toàn cầu. Thêm vào đó là sản lượng khai thác từ các công ty khai thác dầu của Mỹ giảm 2 triệu thùng/ ngày trong quý 2 năm nay và tạo điều kiện để nguồn cung thừa bốc hơi.

Sự tái cân bằng đó bắt đầu từ tháng 6, theo ước tính của Rystad Energy. Các nhà giao dịch, dự đoán điều này, đã đưa giá dầu Brent lên khoảng 45 USD / thùng, cao hơn gấp đôi so với mức thấp nhất trong tháng 4.

Nhưng các nhà sản xuất lớn nhất thế giới sẽ kiên nhẫn trước khi mở lại các giàn khoan của họ. Tiêu dùng vẫn giảm 1/10 so với cuối năm 2019, mặc dù điều này sẽ thay đổi khi tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng giảm bớt trong năm tới.

Hầu hết những người theo dõi Opec đều tập trung vào mối quan hệ giữa Ả Rập Xê-út và Nga, nhưng hành vi của các nhà sản xuất tư nhân Mỹ cũng cần được theo sát. Tính đến cuối tháng 7, sản lượng khai thác trong và ngoài nước của Mỹ vẫn chưa phục hồi từ mức thấp nhất trong hai năm.

Các giàn khoan đá phiến trong lục địa của nước này có thể đổi hướng hợp lý một cách nhanh chóng, không giống như các máy khoan ở các khu vực ngoài khơi như Vịnh Mexico. Nhưng không có dấu hiệu rõ ràng nào về sự hồi sinh hoạt động khoan ở các khu vực đá phiến chính như hệ tầng Permian, bao gồm các phần của Texas và New Mexico. Khu vực đó cung cấp khoảng 40% tổng sản lượng của Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, số lượng giàn khoan được sử dụng tại đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm. Rystad lưu ý rằng đội ngũ công nhân trong các dịch vụ khai thác mỏ dầu của Mỹ đã giảm xuống mức năm 2010. Tất cả điều này cho thấy nguồn cung sẽ không nhanh chóng tăng trở lại.

Các công ty khai thác và sản xuất của Mỹ cũng có nhiều nợ hơn bao giờ hết trên bảng cân đối kế toán của họ. Tổng số tiền vay, có bảo đảm và không có bảo đảm, tổng cộng khoảng 170 tỷ đô la vào cuối tháng 7, theo công ty luật Haynes và Boone của Texas.

Con số này cao hơn gấp đôi so với số tiền 4 năm trước, khi dầu được giao dịch ở mức giá tương tự. Có vẻ như những doanh nghiệp khoan này không thể huy động thêm nhiều nợ, do dòng tiền của họ không tăng tương ứng.

Tất cả điều này xảy ra vào thời điểm một số công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đã hứa cắt giảm chi tiêu vốn hoặc sản xuất, hoặc cả hai, đe dọa làm giảm nguồn cung. Saudi Aramco trong tuần này cho biết chi tiêu đầu tư (capex) sẽ giảm khoảng 1/3 trong năm nay để tiết kiệm tiền mặt. BP không chỉ dự báo chi tiêu ít hơn mà còn cho biết sản lượng thượng nguồn của họ sẽ giảm ít nhất trong 5 năm tới.

Các siêu cường dầu khí trên thế giới bao gồm Royal Dutch Shell và Chevron đã cắt giảm giá trị của tài sản dầu và khí đốt tự nhiên trên bảng cân đối kế toán của họ, dẫn đến các khoản lỗ kế toán đáng kể.

Tuy nhiên, một số người vẫn kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng trong vài năm tới lên mức 60 USD / thùng. Nếu dầu chạm đến mức đó, sự gia tăng lạm phát sẽ khiến trái phiếu bị bán tháo - giá trái phiếu cố định thường giảm khi lạm phát tăng - và lợi suất tăng.

Một đợt phục hồi dầu tương tự vào năm 2016 dẫn đến thị trường trái phiếu giảm giá kéo dài hai năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng như lãi trái phiếu của Đức đã tăng trong tháng này.

Dầu cũng có thể ảnh hưởng đến lạm phát một cách không cân xứng. Năng lượng chiếm tỷ trọng 8% trong rổ chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ và giá của ngành này có mức biến động lớn hơn nhiều so với hầu hết các yếu tố đầu vào CPI khác. Điều này có xu hướng làm cho dầu có tác động lớn hơn đối với lạm phát.

Giá dầu thô tăng 10% làm tăng chỉ số lạm phát từ 0.5 đến 1%, tùy thuộc vào quốc gia, theo một bài báo gần đây của Hiệp hội Kinh tế Năng lượng Quốc tế.

Nếu thị trường trái phiếu sụp đổ do giá dầu điều chỉnh lại, tốt hơn hết là sở hữu các quỹ chỉ số và cổ phiếu liên quan đến dầu mỏ hơn là những quỹ gắn với vàng, một tài sản yêu thích gần đây. Giá kim loại quý đã biến động nghịch với lợi suất trái phiếu thực của Hoa Kỳ, vốn đã giảm về âm năm nay. Nếu lợi suất thực bắt đầu tăng cao hơn, cuộc chạy đua của vàng sẽ kết thúc.

Giá dầu cung cấp một phong vũ biểu về hoạt động kinh tế. Ngay bây giờ đây, nó đang tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ