Khả năng cắt giảm nguồn cung của OPEC đẩy giá dầu WTI lên cao

Khả năng cắt giảm nguồn cung của OPEC đẩy giá dầu WTI lên cao

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

17:00 29/08/2022

Giá dầu thô tăng do kỳ vọng về khả năng cắt giảm nguồn cung và nhu cầu tăng khi giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng cao.

Giá dầu thô sáng nay tăng 1% do kỳ vọng liên quan đến việc OPEC có thể cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ giá. Điều này xảy ra sau các lùm xùm chính trị tại Libya vào cuối tuần qua, làm dấy lên lo ngại về sự biến động mạnh mẽ hơn nữa ở quốc gia OPEC, có thể khiến các chuyến hàng chở dầu gặp rủi ro. Giá dầu WTI hiện tại tăng lên mức $94/thùng.

Giá dầu thô có xu hướng giảm tháng thứ ba liên tiếp do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chậm lại và các NHTW tiếp tục thắt chặt. Trong khi đó, Saudi Arabia đưa ra khả năng OPEC có thể cắt giảm sản lượng để đảm bảo giá cả. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng từ một nhà ga xuất khẩu dầu thô Kazakhstan đã bị gián đoạn .

Bất chấp những lập trường diều hâu từ các NHTW, dầu tiếp tục tăng do các vấn đề từ phía nguồn cung. Nhu cầu dầu sẽ tăng lên khi mùa đông đến gần. Giá khí tăng cao có khả năng dẫn đến việc chuyển đổi từ khí sang dầu, điều này vẫn là một tín hiệu tích cực đối với giá trong tương lai.

Mặt khác, Iran có thể có tới 93 triệu thùng dầu sẵn sàng được khai thác và có thể tung ra thị trường nếu đạt được thỏa thuận hạt nhân. Khả năng trở lại của nguồn dầu Iran vào thị trường toàn cầu đã ảnh hưởng đến giá HĐTL trong những tuần gần đây. Giám đốc điều hành của Shell tuyên bố: “Thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục thắt chặt trong một thời gian tới ”, dòng dầu Iran có thể là yếu tố cần thiết để hỗ trợ cho giá.

Goldman Sachs Group nói rằng dầu thô có khả năng tăng cao hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt các nguyên liệu năng lượng thô khác bao gồm khí đốt tự nhiên.

Biểu đồ giá dầu thô khung Daily

daily WTI crude oil chart

Khung Weekly đóng cửa tuần tăng giá, tuy nhiên khung Daily đã xuất hiện cây nến Doji, cho thấy sự do dự đang ở phía trước. Một cây nến đóng cửa và kiểm tra lại mức quan trọng 95.00 cùng với đường SMA 200 rất có thể cho hỗ trợ cứng. Nếu mức quan trọng 95.00 bị từ chối một lần nữa, hỗ trợ có thể về xung quanh mức giá 89.00 - 91.00, tạo ra mô hình vai đầu vai ngược.

Để xác nhận một động thái tăng giá cao hơn, chúng ta sẽ cần thấy sự bứt phá trên đường SMA 200. Một cây nến Daily đóng cửa dưới mức 89.00 rất có thể đưa giá giảm về mức thấp ngày 16/8 ở 85.54.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ