Kế hoạch thuế quan của Trump có thể sẽ khiến lạm phát vượt quá mục tiêu của Fed

Kế hoạch thuế quan của Trump có thể sẽ khiến lạm phát vượt quá mục tiêu của Fed

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

10:05 03/04/2024

Bloomberg Economics cho biết trong một báo cáo rằng kế hoạch thuế quan của Donald Trump có thể sẽ khiến lạm phát vượt quá mục tiêu của Fed và buộc ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất.

Ứng viên đảng Cộng hòa hứa hẹn sẽ áp thuế quan 60% lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% lên phần còn lại của thế giới trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Mặc dù có nhiều câu hỏi xoay quanh cam kết này - chẳng hạn như liệu Trump có thực sự biến nó thành hiện thực hay không - Bloomberg Economics đã áp dụng các con số từ kế hoạch của ông vào mô hình kinh tế Mỹ để ước tính tác động. Kết quả cho thấy nếu những lời hứa trong chiến dịch tranh cử thành sự thật, điều này sẽ gây tổn thương cho tăng trưởng kinh tế và làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân Mỹ.

Mô hình của Bloomberg Economics cho thấy, đề xuất này sẽ làm tăng chỉ số PCE lên đến 3.7% vào cuối năm sau, cao hơn mục tiêu 2% của các nhà hoạch định chính sách. Trung bình, các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg dự đoán lạm phát 2.1% vào năm 2025.

Theo mô hình này, kế hoạch của Trump sẽ làm tăng giá tiêu dùng lên 2.5% và làm GDP xuống 0.5% sau hai năm. Điều này có thể tạo áp lực cho Fed phải lựa chọn giữa tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát hoặc giảm lãi suất để tăng cường tăng trưởng kinh tế.

Sự không chắc chắn về các dự báo là rất cao. "Có rất nhiều biến số đang diễn ra và không có tiền lệ gần đây về thuế quan ở mức đó, vì vậy việc dự báo tác động là rất khó khăn", Tom Orlik, nhà kinh tế trưởng và là một trong những tác giả của báo cáo cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán thuế quan quá cao sẽ có tác động quá lớn, và kết quả của chúng tôi nhấn mạnh rủi ro đó."

Trump đã tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, mặc dù Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, một cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ, trong một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái đã tìm thấy tác động lạm phát hạn chế từ các khoản thuế quan mà ông áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ủy ban này phát hiện thuế quan đánh lên hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 chỉ làm tăng giá sản phẩm của Mỹ thêm 0.2%. Chỉ số PCE dưới thời chính quyền Trump trung bình chỉ là 1.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ