Kazuo Ueda: BoJ phải cân nhắc việc bình thường hóa chính sách nếu triển vọng lạm phát được cải thiện

Kazuo Ueda: BoJ phải cân nhắc việc bình thường hóa chính sách nếu triển vọng lạm phát được cải thiện

11:02 24/02/2023

Ứng viên Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ cần xem xét việc bình thường hóa chính sách nếu triển vọng giá cả được cải thiện, trong khi ông ủng hộ việc duy trì các biện pháp kích thích vào lúc này.

Phát biểu trong một phiên điều trần trước quốc hội trong quá trình phê duyệt bổ nhiệm, ông Ueda cho biết ngân hàng trung ương sẽ ngừng mua trái phiếu ồ ạt nếu đạt được mục tiêu lạm phát ổn định 2%, và cần nhiều thời gian để đạt được điều này. Hợp đồng tương lai trái phiếu của Nhật Bản tăng sau khi giáo sư Ueda cho biết chính sách nới lỏng hiện tại của BOJ là phù hợp, trong khi đồng Yên đảo ngược đà tăng, rồi đi ngang khi các nhà giao dịch cân nhắc nhận xét của ông về việc bình thường hóa. Cổ phiếu ngành ngân hàng lao dốc.

Các nhà đầu tư toàn cầu và những người theo dõi BOJ đang lắng nghe kỹ lưỡng các bình luận của ông Ueda để tìm bất kỳ dấu hiệu nào về cách ông sẽ điều hành chính sách khi ông lên làm Thống đốc ngân hàng trung ương, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc ông sẽ điều chỉnh chính sách sau một thập kỷ chứng kiến BOJ kích thích mạnh tay.

Trong một cuộc khảo sát của Bloomberg được tiến hành sau khi Ueda được đề cử vào tuần trước, 70% các nhà kinh tế dự đoán một bước thắt chặt sẽ diễn ra vào tháng Bảy. Một số nhà kinh tế đã cảnh báo nguy cơ BOJ có thể điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) vào tháng 3 trước khi Thống đốc Haruhiko Kuroda rời chức để ông Ueda có thêm thời gian cân nhắc bước đi đầu tiên của mình. Ueda cho biết ông sẽ không đi sâu vào các chi tiết cụ thể của chính sách YCC trong phiên điều trần, do có nhiều khả năng khác nhau. Rút ngắn thời gian áp dụng chính sách YCC là một trong nhiều lựa chọn và BOJ đã làm việc để giải quyết các ảnh hưởng từ chính sách. Ông nói rằng không cần phải thay đổi cách diễn đạt trong tuyên bố chung giữa ngân hàng trung ương và chính phủ.

Hiệp định mang tính bước ngoặt vào năm 2013 cam kết BOJ sẽ đạt được mức lạm phát ổn định 2% càng sớm càng tốt và được coi là nền tảng của chiến lược tăng trưởng Abenomics của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Dữ liệu cho tháng 1 được công bố vào thứ Sáu trước đó cho thấy lạm phát cơ bản đã đạt 4.2%, cao hơn gấp đôi so với mục tiêu của BOJ. Dưới thời Kuroda, BOJ đã nhấn mạnh rằng lạm phát sẽ giảm xuống dưới mức mục tiêu và cần có thêm bằng chứng về tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ hơn để đảm bảo lạm phát ổn định. Ueda lặp lại quan điểm đó trong phát biểu của mình. Ông cho biết BOJ không có công cụ trực tiếp nào để tác động đến tiền lương, đồng thời nói thêm rằng ông không chắc chắn về việc đưa ra mục tiêu tiền lương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ