Kathy Lien: CNY có thể được hỗ trợ khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống Covid

Kathy Lien: CNY có thể được hỗ trợ khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống Covid

11:07 09/12/2022

CNY đã mạnh lên đáng kể trong vài ngày qua khi Trung Quốc tuyên bố tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid.

Lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9, cả USDCNH và USDCNY đều phá qua 7 USD, một mức tâm lý quan trọng mà chính quyền Trung Quốc từng bảo vệ.

Kathy Lien, giám đốc điều hành chiến lược ngoại hối tại BK Asset Management cho biết hôm thứ Năm: "Ta mới bắt đầu thấy được sự phục hồi của đồng tiền này". USDCNY có thể đang hướng tới mức 6.8.

USDCNY đã chạm mức 7.3 vào đầu tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Tuy nhiên, CNY đã nhanh chóng phục hồi về 6.96 trong khoảng một tháng khi các cơ quan y tế Trung Quốc tuyên bố tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid.

“Giới đầu tư đang đánh giá thấp khả năng đồng tiền này phục hồi trong vài tháng tới,” bà Lien nói, trước khi Trung Quốc dự kiến công bố một loạt dữ liệu kinh tế vào tuần tới, bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ.

Bà nói: “Chúng ta sẽ đánh giá dữ liệu Trung Quốc đang làm suy yếu và hỗ trợ điều gì. Điều đó sẽ làm tăng nhu cầu đối với CNY và đẩy đồng tiền này lên cao hơn so với hiện tại."

Giới đầu tư đang đánh giá quá thấp tiềm năng hồi phục trong vài tháng tới. Ta sẽ dần thấy số liệu ảm đạm chuyển thành những báo cáo vượt kỳ vọng, kích cầu Nhân dân tệ.

Việc Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid đã đóng góp một phần quan trọng thúc đẩy sự phục hồi của nước này.

Bắc Kinh đã dỡ bỏ các hạn chế “khá nhanh chóng” và nhu cầu đối với CNY tăng cao nhờ các biện pháp nới lỏng sớm hơn dự kiến.

Jing Liu, chuyên gia kinh tế trưởng của HSBC cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Việc tăng cường nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19, cùng với việc chủ động đưa ra các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ nới lỏng, có thể giúp tạo ra mức tăng trưởng trên 5% vào năm 2023,” bà cho biết thêm rằng những điều chỉnh mới nhất trong chính sách sẽ “thúc đẩy việc nới lỏng các hạn chế hơn nữa.”

Sự minh bạch của các biện pháp y tế Trung Quốc trong tương lai là điều có thể khiến các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường Trung Quốc.

Có rất nhiều điều không chắc chắn trong những tháng qua, đặc biệt là trong vài tuần qua, về cách Trung Quốc sẽ xử lý các cuộc biểu tình.

“Rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xem xét lại kế hoạch của họ và tôi nghĩ mọi người đều đang dự đoán rằng chính sách Zero Covid vẫn sẽ được duy trì trong một thời gian dài,” bà nói thêm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ