JPMorgan và Goldman cho rằng cần tăng cường thêm QE để chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu

JPMorgan và Goldman cho rằng cần tăng cường thêm QE để chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:32 20/05/2020

Các chương trình nới lỏng định lượng (QE) của ngân hàng trung ương có thể cần được tăng cường để chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu, theo một phân tích của JPMorgan Chase, đồng quan điểm với các chiến lược gia của Goldman Sachs.

 

Lượng tài sản mua ròng của các ngân trung ương G-7 đạt mức 1.3 nghìn tỷ USD trong tháng 4

Mức tăng dự kiến của nguồn cung trong năm nay - khoảng 2.1 nghìn tỷ đô la - cao hơn nhu cầu trái phiếu ở mức khoảng 1.9 nghìn tỷ đô la, nhóm nghiên cứu của JPMorgan kết luận, ngụ ý rằng nó sẽ tạo ra áp lực tăng đối với lợi suất trái phiếu. Các chiến lược gia của Goldman Sachs tuần trước cho biết việc tăng phát hành trái phiếu sẽ củng cố cho kịch bản lãi suất tăng lên và đường cong lợi suất trở nên dốc hơn.

Các nhà hoạch định chính sách đã nỗ lực để giảm lợi suất trái phiếu tại các thị trường lớn khi các chính phủ chi hàng nghìn tỷ để giúp làm dịu cú shock từ đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế gần như hoàn toàn đóng cửa. Một cuộc tranh luận về sự phục hồi tiếp theo và bất kỳ sự giảm bớt nào trong các nỗ lực giúp đỡ từ phía các ngân hàng trung ương đang khiến nhiều người kết luận rằng lợi suất trái phiếu đã chạm đáy.

"Quy mô nới lỏng định lượng có thể cần được tăng thêm để ngăn chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu, đặc biệt là nếu tiếp tục có sự kích thích tài khóa hoặc nếu dự đoán của chúng tôi về nhu cầu trái phiếu của khu vực tư nhân tỏ ra lạc quan” - theo nhóm nghiên cứu của JPMorgan, bao gồm chiến lược gia Nikolaos Panigirtzoglou, đã viết trong một báo cáo ngày 19 tháng 5.

Mặc dù nhu cầu trái phiếu từ các ngân hàng trung ương tăng mạnh, JPMorgan kỳ vọng rằng xu hướng này sẽ suy yếu trong năm nay đối với các ngân hàng thương mại, quỹ hưu trí, các công ty bảo hiểm và các nhà quản lý quỹ dự trữ ngoại hối.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED, Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB, Ngân hàng Nhật Bản BOJ và Ngân hàng trung ương Anh BOE sẽ đảm bảo nhu cầu tăng thêm tương đương 4.2 nghìn tỷ USD trong năm 2020, mặc dù các tổ chức cho vay thương mại sẽ thấy nhu cầu giảm khoảng 1 nghìn tỷ USD, theo báo cáo này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?

BoJ đã mua vào một lượng ETF cổ phiếu tương đương với khoảng 7% các công ty niêm yết của Nhật Bản trong suốt 14 năm qua. Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã chính thức dừng hoạt động này - một phần trong chương trình nới lỏng tiền tệ đặc biệt của ngân hàng trung ương. Hiện tại, BoJ vẫn chưa công bố kế hoạch xử lý danh mục trị giá nửa nghìn tỷ USD này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ