JPMorgan: Dầu rất “rẻ” khi so sánh với các tài sản khác

JPMorgan: Dầu rất “rẻ” khi so sánh với các tài sản khác

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:59 23/11/2021

Trong khi các quốc gia tiêu thụ hàng đầu đang chuẩn bị giải phóng dầu từ kho dự trữ quốc gia của họ để kiềm chế giá tăng, thì dầu thô thực sự khá “rẻ” so với các tài sản tài chính khác, theo quan điểm của JPMorgan Chase & Co.

Giá dầu "hít khói" so với các tài sản khác ví dụ như thị trường cổ phiếu toàn cầu
Giá dầu "hít khói" so với các tài sản khác ví dụ như thị trường cổ phiếu toàn cầu

Trong số thị trường cố phiếu, trái phiếu và hàng hóa toàn cầu, dầu ở phân vị thứ 19 (19th percentile) trong 20 năm qua và để tăng lên phân vị thứ 50 (50th percentile) so với các mức lịch sử, nó sẽ cần ở mức $115 mỗi thùng, các chiến lược gia dẫn đầu bởi Marko Kolanovic cho biết trong một lưu ý thứ hai.

JPM cho biết trong ghi chú: “Tương đối với các mức giá tài sản khác nhau và cơ sở tiền tệ, dầu có vẻ khá rẻ. Có thể nói rằng các nước sản xuất dầu (thường là các nước đang phát triển) đã trợ cấp cho các nước nhập khẩu dầu (thường là các nước phát triển), do lạm phát tiền tệ và tài sản ở các nước phát triển trong 20 năm qua”.

Và ước tính $115/thùng thực sự là khá “thận trọng” vì nó không bao gồm các tài sản “đắt tiền” như bảng cân đối của ngân hàng trung ương và sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, các chiến lược gia cho biết. Nếu chúng được bao gồm trong bảng so sánh, điều đó ám chỉ giá dầu trung bình trong khoảng từ $300 đến $500 một thùng. Tuy nhiên, JPM lưu ý rằng đây chỉ là một cách để phân tích giá tài sản và không thể hiện mục tiêu giá ngắn hạn của họ.

Ví dụ, dầu thô đã có một số sự sụt giảm nghiêm trọng trong những năm qua và vẫn thấp hơn nhiều so với mức từ năm 2011 đến năm 2014. Điều đó trái ngược với nhiều tài sản tài chính khác, vốn đang ở mức kỷ lục và cho thấy dầu mỏ đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng trong bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương khi họ cố gắng chống lại ảnh hưởng của đại dịch.

Joanna Ossinger, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ