Jim Cramer: Chưa đến lúc Fed có thể ngừng tăng lãi suất

Jim Cramer: Chưa đến lúc Fed có thể ngừng tăng lãi suất

09:04 06/12/2022

“Thị trường đang chịu áp lực từ Fed, NHTW sẽ tiếp tục thắt chặt cho đến khi có thêm bằng chứng về những thiệt hại kinh tế"

Jim Cramer hôm thứ Hai đã liệt kê bốn lý do tại sao Fed chưa thể ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ"

  • Không đủ nhân lực tái tham gia vào lực lượng lao động. Điều đó khiến Fed gặp khó khăn hơn trong việc kiềm chế lạm phát tiền lương.
  • Có sự chênh lệch giữa cơ hội việc làm và những người tìm việc. Mặc dù cần nhiều kỹ sư để thực hiện các biện pháp trong dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và Đạo luật giảm lạm phát, nhưng “chúng tôi đã sử dụng tất cả các kỹ sư,” ông nói.
  • Có quá nhiều người làm việc trong lĩnh vực quản lý khách hàng, phân tích dữ liệu và quảng cáo. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp này đang “phình to” và có khả năng sẽ dẫn đến nhiều đợt sa thải hơn.
  • Quá nhiều công ty mới được thành lập trong hai năm qua. Điều này đã đẩy tiền lương lên cao và sẽ mất thời gian để giảm chi phí khi họ phải chật vật để duy trì hoạt động kinh doanh.

Các chỉ số chính Phố Wall đã tăng vào tuần trước sau khi Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12, mặc dù báo cáo lao động tốt hơn kỳ vọng hôm thứ Sáu đã làm suy yếu đà tăng của chứng khoán. Thị trường chứng khoán giảm hôm thứ Hai do giới đầu tư lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Cramer cho rằng biến động thị trường bắt nguồn từ việc giới trader khó dự đoán các động thái tiếp theo của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

“Đánh giá động thái tiếp theo của Fed là một nghệ thuật hơn là khoa học,” ông nói, “cần phải biết được khi nào mọi người sẽ bắt đầu quay trở lại lực lượng lao động và khi nào các công ty thua lỗ sẽ sa thải nhân viên hoặc phá sản.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ