James Bullard: Fed có khả năng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo

James Bullard: Fed có khả năng tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo

09:58 17/02/2023

Chủ tịch Fed tại St. Louis James Bullard cho biết sẽ không loại trừ khả năng ngân hàng trung ương tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3, thay vì 25 điểm cơ bản như mà các quan chức khác đã nhận định

“Đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài và có thể Fed sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm kiềm chế lạm phát vào năm 2023,” ông Bullard cho biết hôm thứ Năm sau bài phát biểu tại Greater Jackson Chamber ở Jackson, Tennessee. Ông kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất lên 5.375% càng sớm càng tốt.

Chủ tịch Bullard ủng hộ động thái tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp của Fed vào đầu tháng này, nhắc lại nhận xét của Chủ tịch Fed tại Cleveland Loretta Mester trước đó rằng bà đã đánh giá tình trạng kinh tế là thích hợp để tăng lãi suất với quy mô lớn.

Ông Bullard nói: “Tôi đã có quan điểm nhất quán về việc mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.”

Các quan chức Fed đã nhất trí tăng 25 điểm cơ bản vào đầu tháng 2, nâng lãi suất lên phạm vi 4.5% - 4.75%. Động thái này theo sau quyết định 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12, diễn ra sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.

Chủ tịch Bullard và Mester là những nhà hoạch định chính sách hawkish nhất trong năm qua, ủng hộ động thái mạnh mẽ hơn để kiềm chế áp lực giá cả. Mặc dù cả hai đều tham gia thảo luận, họ không bỏ phiếu cho các quyết định chính sách tiền tệ trong năm nay.

Các trader đã tăng kỳ vọng vào động thái tiếp theo của Fed, sau khi các báo cáo trong tuần này cho thấy áp lực giá cả dai dẳng và sức mạnh của nền kinh tế. Hiện này họ dự đoán có nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ quay lại tăng lãi suất với quy mô lớn tại cuộc họp tháng 3 sắp tới.

Chủ tịch Bullard cho biết ông ủng hộ kịch bản này, nhưng ông sẽ duy trì quan điểm về những gì các quan chức Fed nên làm vào tháng Ba.

Các cuộc họp trong tương lai

“Tôi sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào có thể xảy ra trong cuộc họp sắp tới và cả trong tương lai,” ông nói.

Bà Mester cho biết trước đó vào thứ Năm rằng dữ liệu sắp tới sẽ không làm bà thay đổi quan điểm về việc Fed cần đưa lãi suất lên trên 5% và giữ ở đó một thời gian.

“Bỏ qua những kỳ vọng của thị trường tài chính, tôi đã thấy tình hình kinh tế phù hợp để tăng 50 điểm cơ bản, quyết định này sẽ đưa lãi suất lên mức cao nhất là 5%,” bà nói tại một sự kiện do Global tổ chức.

Bà Mester cũng cho biết Fed phải chuẩn bị để tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ