Jackson Hole sẽ là nơi Fed giáng đòn quyết định vào thị trường chứng khoán!

Jackson Hole sẽ là nơi Fed giáng đòn quyết định vào thị trường chứng khoán!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:22 16/08/2022

Thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây có vẻ không đoái hoài nhiều với số liệu kinh tế gây thất vọng, vì kinh tế suy yếu đồng nghĩa với việc Fed sẽ không thể thắt chặt mạnh tay. Nhưng Fed có thể sẽ thay đổi điều này trong hội nghị Jackson Hole.

Số liệu tháng 8 mới đây đang rất đáng thất vọng, dù vẫn còn tương đối sớm để nói trước điều gì. Ngoài ra, Fed cần phải rõ ràng hơn nữa về hướng đi của mình. Và đó là, liệu Fed có thể sử dụng hội nghị Jackson Hole để khiến thị trường tìn rằng họ sẽ không đoái hoài với sự suy yếu của số liệu cho đến khi đánh bại hoàn toàn lạm phát? Nếu vậy, các số liệu gần đây sẽ rất tiêu cực với chứng khoán.

Cho đến giờ:

  • Số liệu sản xuất Empire State của Fed New York phải nói là quá tệ, mức thấp nhất kể từ quý II/2020. Với tương quan 50% với báo cáo ISM, đây không phải dấu hiệu tốt, dù các thước đo triển vọng lại rất tốt.
  • Xuất khẩu Hàn Quốc giảm tới 15%. Số liệu này có tương quan 31% với báo cáo ISM
  • Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng đang tăng. Tuy nhiên, Goldman Sachs nói rằng số liệu này có thể đang bị phóng đại (tới 50-70 nghìn) do thay đổi phương thức tính toán theo mùa và số đơn xin trợ cấp tăng mạnh tại 2 bang Connecticut và Massachusetts

Trong ngắn hạn, các số liệu theo chu kỳ gây thất vọng thường là điều tích cực với chứng khoán. Tuy nhiên, nếu Fed có thể thuyết phục thị trường họ không quan tâm tới điều này, sự suy yếu của số liệu sẽ bắt đầu len lỏi vào cổ phiếu. Trong khi các quan chức Fed và biên bản cuộc họp FOMC cũng có thể góp phần vào đây, Jackson Hole sẽ là sự kiện quyết định, nơi chủ tịch Powell có thể cam kết toàn tâm toàn ý với mục tiêu ban đầu. Nhiều khả năng ông sẽ tập trung vào lạm phát, vòng xoáy lương-giá cả, ảnh hưởng của kỳ vọng lạm phát mất kiểm soát. Nếu ông có thể thuyết phục rằng cái giá phải trả của những thứ này lớn hơn một pha hạ cánh “cứng,” thị trường sẽ phải thay đổi cách nghĩ về số liệu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ