Jackson Hole - Đừng kỳ vọng Powell nói những điều bạn muốn nghe

Jackson Hole - Đừng kỳ vọng Powell nói những điều bạn muốn nghe

09:17 26/08/2022

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm định hướng chính sách mới trong bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Jackson Hole hôm thứ Sáu, nhưng có vẻ ông sẽ giữ biện pháp kiềm chế lạm phát cũ, với một khía cạnh khó khăn hơn nhiều

Ông Powell có thể sẽ nhấn mạnh rằng Fed tập trung vào công cụ lãi suất để kiềm chế lạm phát. Nhưng ông cũng có thể đánh tiếng về việc giữ lãi suất cao ở một thời gian dài sau khi hết chu kỳ tăng, trái ngược với kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm tới.

Powell cũng sẽ không cung cấp bất kỳ manh mối nào về việc liệu Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm hay ba phần tư điểm tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 21/9. Thay vào đó, ông có thể sẽ nhắc lại rằng Fed phụ thuộc nhiều vào dữ liệu kinh tế sắp tới. Trước khi Fed họp vào tháng 9, có một báo cáo việc làm quan trọng vào thứ Sáu tới và CPI tháng 8 vào ngày 13/9.

Thị trường tương lai kỳ vọng rằng mức tăng 75 điểm cơ bản có nhiều khả năng xảy ra hơn vào cuộc họp tháng Chín. Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cả tháng Sáu và tháng Bảy. Lãi suất hiện nằm trong khoảng 2.25% - 2.5% và Fed đang đặt mục tiêu lãi suất 3.50% đến 3.75% vào quý I năm sau.

“Thách thức đối với Powell sẽ là giọng điệu mà ông ấy đã duy trì. Tôi nghĩ rằng ông ấy tỏ ra hơi "bồ câu" vào tháng 7,” David Page, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại AXA Investment Managers, cho biết. “Tôi nghĩ ông ấy muốn tránh điều đó ngay bây giờ, khi thị trường kỳ vọng ông ấy sẽ hawkish."

Cổ phiếu tăng sau những bình luận của Powell tại cuộc họp tháng 7 và lợi suất trái phiếu giảm, báo hiệu rằng thị trường mong đợi Powell sẽ dovish hơn. Nhưng trong tuần trước, lợi suất trái phiếu đã tăng do những bình luận hawkish từ các quan chức Fed khác.

Ông David cũng cho rằng Powell đang cố gắng tránh kịch bản giảm lãi suất và chứng khoán tăng nóng. Fed đang cố gắng thử nghiệm hạ nhiệt lạm phát bằng cách thắt chặt các điều kiện tài chính, khiến tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động chậm lại, nhưng không gây ra suy thoái.

"Khó khăn mà Powell gặp phải là đã có khá nhiều kỳ vọng rằng ông ấy sẽ hawkish, vì vậy ông ấy ít nhất phải hơi hawkish để sự phục hồi đó không xảy ra".

Thông điệp từ hội nghị Jackson Hole năm ngoái rất khác. Powell vẫn mô tả lạm phát là "nhất thời" và kỳ vọng của Fed về việc tăng lãi suất thấp hơn nhiều.

Michael Gapen, kinh tế trưởng tại BoA, cho biết: “Đó là mức lãi suất thấp đối với một định hướng chính sách lâu dài. So với thông điệp đó, mức lãi suất hiện tại có vẻ siêu hawkish." Nhưng tình hình cũng đã thay đổi đáng kể, vì lạm phát tồn tại dai dẳng hơn. CPI đạt mức 9.1% vào tháng 6 và có thể chỉ vừa mới đạt đỉnh.

Ông Powell cho biết sau cuộc họp tháng 7 của Fed rằng ngân hàng trung ương có thể giảm bớt các đợt tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó, nhưng ông không đề cập đến việc đảo ngược hoàn toàn chính sách.

Powell có thể đã nhầm lẫn kỳ vọng của thị trường khi ông phát biểu rằng Fed đã gần với lãi suất trung lập sau cuộc họp vào tháng 7. Lãi suất trung lập là mức mà Fed không phải tăng hoặc giảm lãi suất, và nó đã được các quan chức Fed coi là 2.5%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ