Invesco: Trái phiếu và vàng được ưa chuộng bởi các quỹ đầu tư quốc gia

Invesco: Trái phiếu và vàng được ưa chuộng bởi các quỹ đầu tư quốc gia

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:46 10/07/2023

Trong báo cáo hàng năm của mình, Invesco cho biết các quỹ đầu tư quốc gia đang tăng đầu tư vào trái phiếu khi lợi suất tăng, trong khi việc Nga bị đóng băng tài sản đã làm tăng nhu cầu vàng.

Cuộc khảo sát 85 quỹ tài sản quốc gia và 57 ngân hàng trung ương quản lý tổng cộng khoảng 21 nghìn tỷ USD tài sản cho thấy trong khi lạm phát vẫn là rủi ro quan trọng nhất, nhiều người muốn tăng cường phân bổ vào trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu thị trường mới nổi và trái phiếu có lợi suất cao.

Vàng cũng được ưa dưới dạng tài sản phòng hộ lạm phát, với một tỷ lệ đáng kể của các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ mua thêm vàng trong vòng ba năm tới.

Đây sẽ là một hỗ trợ đáng kể sau khi thị trường trái phiếu bị bán tháo mạnh bởi kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Đầu tư vào trái phiếu toàn cầu chỉ đạt lợi suất 0.4% trong năm nay so với khoảng 13% của cổ phiếu.

Global Bonds Have Slumped Since 2021

Trong báo cáo, Invesco cho biết “một số nhà đầu tư nói rằng họ đã mua nhiều trái phiếu nhất có thể trong giới hạn phân bổ tài sản và một số đang xem xét điều chỉnh khung đầu tư của họ để phù hợp với môi trường lãi suất hiện tại.”

Các quỹ đầu tư quốc gia ghi nhận tổng lỗ trung bình 3.5% trong năm đến tháng 12/2022, lần đầu tiên nhóm này ghi nhận lỗ kể từ khi Invesco bắt đầu khảo sát vào năm 2013. Điều này xảy ra khi lạm phát bùng nổ ảnh hưởng đến cả giá trị trái phiếu và cổ phiếu.

"Nhà đầu tư đang nói rằng: Tôi có thể có tỷ lệ lời/rủi ro tốt nếu tôi điều chỉnh lại tỷ trọng trái phiếu" để đạt lợi suất 4% hoặc 5%, Rod Ringrow, trưởng phòng tổ chức công tại Invesco, nói trong cuộc phỏng vấn.

Trong số các trái phiếu, 74% quỹ tài sản quốc gia xếp loại trái phiếu thị trường mới nổi và trái phiếu lợi suất cao đang hấp dẫn, trong khi chỉ có 34% nhận định tích cực đối với trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn. Invesco cũng "nhận thấy nhu cầu lớn" vào các quỹ tín dụng tư nhân, đạt 47%, với các quỹ nhấn mạnh tỷ lệ lời/rủi ro hấp dẫn của nhóm tài sản này.

Về vàng, "một tỷ lệ lớn các ngân hàng trung ương lo ngại về việc Mỹ đóng băng dự trữ Nga, với đa số (58%) đồng ý rằng sự việc đã làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn.”

Dưới đây là một số điểm chính khác từ cuộc khảo sát:

  • Thái độ của các nhà đầu tư tổ chức công với cổ phiếu đã cải thiện, với 15% số bên phản hồi dự định tăng nắm giữ cổ phiếu, so với 1% năm ngoái.
  • Ấn Độ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của họ trong các thị trường mới nổi, sau khi năm ngoái nước này lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc.
  • Các ngân hàng trung ương đồng ý rằng không có đồng tiền nào có thể USD để trở thành đồng tiền dự trữ mới của thế giới.
  • Quan điểm của họ về đồng nhân dân tệ trở nên ít tích cực hơn, với 58% người không đồng ý với quan điểm rằng đồng nhân dân tệ sẽ đạt được trạng thái đồng tiền dự trữ thực sự trong vòng 5 năm

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ