Hy vọng về gói kích thích tài khóa tại Mỹ đang dẫn dắt tâm lý thị trường, tuy nhiên hãy cẩn trọng với những rủi ro khác!

Hy vọng về gói kích thích tài khóa tại Mỹ đang dẫn dắt tâm lý thị trường, tuy nhiên hãy cẩn trọng với những rủi ro khác!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

16:29 19/10/2020

Sự gia tăng nhanh chóng của số ca nhiễm COVID-19 cùng những vấn đề lo ngại xoay quanh đàm phán Brexit đang phả hơi nóng vào tâm lý tiêu cực trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy sự hồi phục tốt cũng như hạn chót của một thỏa thuận kích thích tài khóa đang đến gần, trước khi cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vẫn là những thông tin đủ mạnh để vực dậy tâm lý thị trường trong phiên hôm nay.

Trung Quốc đang bỏ xa phần còn lại của thế giới, mặc dù mức tăng trưởng 4.9% (thấp hơn dự báo 5.5%) nhưng đồng Nhân Dân Tệ vẫn đang duy trì ở đỉnh cao nhất trong 18 tháng qua. Việc tỷ giá USD/CNY giảm xuống dưới mức đáy năm 2019 có thể là chỉ báo xoay chiều cho tâm lý thị trường trong ngắn hạn, và dĩ nhiên là cả xu hướng của đồng USD. Ở thời điểm hiện tại, đồng USD đang dao động trong mô hình tích lũy.

Hôm nay có thể không phải thời điểm mà chứng khoán có thể bứt phá mạnh với kỳ vọng lặp lại cho sự đột phá trong đàm phán tài khóa (hạn chót vào đêm mai tại Mỹ). Không ngạc nhiên khi châu Âu đang tụt lại trong cuộc "so găng" phục hồi kinh tế với Hoa Kỳ, khi mà tâm lý thị trường đang bị xói mòn nghiêm trọng bởi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao kỷ lục. Chúng ta có thể xác nhận phần nào sự tác động trong báo cáo PMI tuần này.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde bắt đầu một ngày bận rộn với các bài phát biểu xoay quanh vấn đề chính sách, điều tôi nghĩ sẽ không hỗ trợ nhiều cho tâm lý "Risk on" khi thông điệp "sẵn sàng hành động nhiều hơn" vẫn chỉ lặp lại một cách chung chung. Thu nhập quý III có thể không phải là thần dược chữa bách bệnh giúp cổ phiếu thoát khỏi đà đi ngang gần đây với ước tính lợi nhuận vốn đã tăng trở lại sau sự sụp đổ của quý trước. Đó là còn chưa kể tới những rủi ro mà quá trình phong toả trong đại dịch có thể gây ra.

Và sau đó là sự thất vọng sau đàm phán Brexit cuối tuần trước cùng việc hạ xếp hạng tín nhiệm của Vương quốc Anh trước khi các báo cáo tiếp theo về sự yếu kém của Dự luật Thị trường Nội bộ được công bố. "Thỏa thuận hoặc không thỏa thuận", những bất đồng thương mại sẽ chưa thể xóa bỏ trong ngắn hạn. Đồng Bảng Anh vẫn đang tỏ ra rất lạc quan trong một ngày thứ Hai mà tôi nghĩ đáng ra sẽ rất "ảm đạm" ở London!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ