Hội nghị Sintra: Các ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng thêm lãi suất để kiềm chế lạm phát

Hội nghị Sintra: Các ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng thêm lãi suất để kiềm chế lạm phát

08:21 29/06/2023

Kinh tế toàn cầu và lạm phát cho đến nay vẫn kiên cường đáng kinh ngạc trước chu kỳ tăng lãi suất, cho các ngân hàng trung ương lớn thêm dư địa tiếp tục thắt chặt.

Xuất hiện cùng nhau tại Sintra, Bồ Đào Nha, Chủ tịch Fed Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey đều cho biết họ còn một quãng đường dài trong việc kiềm chế lạm phát quá cao.

"Chính sách đang hạn chế, nhưng chưa đủ hạn chế và chưa hạn chế đủ lâu", Powell nói tại cuộc thảo luận tại hội nghị do Ngân hàng Trung ương Châu Âu tổ chức, cùng với sự tham gia của Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda.

Hầu hết các quan chức của Fed dự đoán sẽ tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa trong năm nay, và chủ tịch Powell cũng đánh tiếng về việc ngân hàng trung ương thắt chựat trong hai cuộc họp liên tiếp sau khi tạm dừng trong cuộc họp tháng này.

How Far Will They Go?

Bà Lagarde cho rằng việc ECB tăng lãi suất vào tháng tới là chắc chắn, nhưng không cam kết rõ ràng về những gì các nhà chính sách sẽ làm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Trong khi đó, Bailey đã tuyên bố sẽ làm những gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức 2% sau khi Ngân hàng Anh làm bất ngờ các nhà đầu tư bằng việc tăng lãi suất thêm 0.5% trong tháng này.

Ông Ueda là người ngoài cuộc, nhấn mạnh rằng lãi suất của Nhật Bản sẽ được giữ nguyên vì lạm phát cơ bản vẫn duới 2%. Tuy nhiên, ông cũng đề cập đến khả năng thay đổi nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tin rằng lạm phát bền vững ở mức 2% sẽ đạt được vào năm sau.

Năm ngoái, Fed, ECB và BoE đã tiến hành chu kỳ thắt chặt chính sách mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ để đưa lạm phát trở lại mức 2% mục tiêu của họ.

Hơi bối rối

Mặc dù có lo ngại rằng điều đó sẽ gây ra suy thoái toàn cầu, nền kinh tế thế giới đã vẫn đứng vững cho đến nay. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản cũng đã trở nên ổn định.

"Nhìn chung, các quan chức ngân hàng trung ương đang nói 'Chúng tôi quyết tâm', nhưng tôi nghĩ họ hơi bối rối vì việc thắt chặt chưa có tác động đáng kể cho đến nay", Raghuram Rajan, theo cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ và cựu giám đốc kinh tế IMF.

"Nếu bạn nhìn vào lạm phát lõi, đúng là nó đã giảm trong năm qua, nhưng có vẻ đã ổn định - và đó là điều đáng lo ngại."

Chủ tịch Powell cũng sẽ đón báo cáo PCE vào thứ Sáu tuần này.

Lạm phát PCE toàn phần được dự báo sẽ giảm từ 4.4% xuống 3.8%, chủ yếu do giá xăng dầu giảm. Tuy nhiên, lạm phát lõi - loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng và được các nhà chính sách coi là thước đo chính xác hơn - được dự đoán sẽ không thay đổi ở mức 4.7%.

Triển vọng của Powell

Powell nói rằng phải đến năm 2025 lạm phát lõi mới giảm xuống 2%, và ông cũng bày tỏ lo ngại rằng thời gian lạm phát cao càng lâu, nguy cơ ăn sâu vào nền kinh tế càng lớn.

"Thời gian không phải là người bạn của chúng ta", ông nói.

Ông và thống đốc Bailey nhấn mạnh về tình trạng thắt chặt của thị trường việc làm ở hai quốc gia của họ, đồng thời mô tả nó là một nguồn sức mạnh cho nền kinh tế nhưng cũng là một nguyên nhân gây ra lạm phát.

Powell thừa nhận khả năng xảy ra suy thoái là có thể do các biện pháp của Fed, mặc dù đó không phải là nguyên nhân cơ bản, theo ông.

Các thành viên khác trên bàn thảo luận cũng rất thận trọng. Trong khi Ngân hàng trung ương Anh hiện không dự đoán xảy ra suy thoái, "chúng tôi phải theo dõi rất cẩn thận," Bailey nói.

Cuối cùng, các nhà ngân hàng trung ương đã làm rõ ràng mục tiêu số 1 của họ là kiềm chế lạm phát - ngay cả khi điều đó có nghĩa là nền kinh tế của họ sẽ phải trải qua một thời gian khó khăn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ