Hoạt động ngân hàng đầu tư phố Wall khởi sắc trở lại

Hoạt động ngân hàng đầu tư phố Wall khởi sắc trở lại

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:18 19/07/2023

Sau hơn một năm hoạt động làm deal ảm đạm, những ông lớn Phố Wall cuối cùng cũng thấy hoạt động kinh doanh thị trường vốn khả quan hơn.

BofA, JPMorgan, Morgan Stanley và Citi đều ghi nhận doanh thu bảo lãnh phát hành cổ phiếu vượt kỳ vọng trong quý hai, với tất cả trừ Citigroup ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ. Các ngân hàng lớn nhất, cũng trừ Citigroup, ghi nhận doanh thu bảo lãnh phát hành trái phiếu vượt kỳ vọng.

Giám đốc tài chính Sharon Yeshaya của Morgan Stanley cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba: “Có vẻ như mọi thứ đang tốt hơn và có những dấu hiệu đáng khích lệ. Công việc tồn đọng đang nhiều hơn và “nó giúp chúng ta có một năm 2024 tốt đẹp hơn.”

Tin tức tích cực, cùng với khoản lãi từ giao dịch trái phiếu của BofA và những bình luận lạc quan từ lãnh đạo Morgan Stanley, đã hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu các công ty tài chính lớn và nhỏ, với PNC, BNY Mellon và Charles Schwab cũng đã công bố báo cáo tài chính vào thứ Ba. Chỉ số Ngân hàng KBW tăng 3%, chạm mức cao nhất trong ba tháng.

Doanh thu từ hoạt động ngân hàng đầu tư đã tăng vọt trong những năm gần đây. Phí từ bảo lãnh phát hành và giao dịch tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, do lãi suất thấp và các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ, sau đó giảm mạnh vào năm ngoái sau khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất để chống lại lạm phát dai dẳng.

Tại Morgan Stanley, doanh thu bảo lãnh trái phiếu tăng chủ yếu nhờ phát hành trái phiếu cấp độ đầu tư nhiều hơn, trong khi đà tăng trong hoạt động bảo lãnh phát hành cổ phiếu là kết quả của nhiều đợt chào bán và chuyển đổi.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Morgan Stanley James Gorman nói rằng các thương vụ “đang được hoàn thành.”

Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser hôm thứ Sáu đã mô tả một hiện tượng tương tự tại ngân hàng của bà. “Trên toàn cầu, ta đang bớt lo lắng hơn về việc huy động vốn, vì hầu hết các tập đoàn lớn đang sẵn sàng trả lãi suất cao hơn để tận dụng các cơ hội phát hành.” Tương tự, vào cuối tháng trước, ban lãnh đạo Jefferies đã nói về “những chồi xanh” đang nhú trong hoạt động ngân hàng đầu tư và thị trường vốn của mình.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Phố Wall vẫn chưa gọi đó là sự trở lại. Hoạt động M&A vẫn tiến triển chậm, với doanh thu tư vấn tại BofA, Morgan Stanley, JPMorgan và Citi giảm 24% so với quý II/2022, và lúc đó doanh thu đã giảm 16% so với quý II/2021.

Hầu hết các công ty đã cắt giảm lực lượng lao động, kể cả trong quý gần đây nhất. Giám đốc tài chính của BofA, Alastair Borthwick, đã mô tả những nỗ lực của công ty ông nhằm thu hẹp số lượng nhân viên thông qua cắt giảm nhân sự thay vì cắt giảm nhiều việc làm là “ tốt”. Kết quả của Morgan Stanley gồm 308 triệu USD chi phí thôi việc, phần lớn trong thuộc đơn vị khách hàng doanh nghiệp như ngân hàng thương mại và đầu tư.

“Còn hơi sớm để nói tình hình đang hình thành xu hướng dựa trên các kết quả gần đây, nhưng ta sẽ theo dõi,” Giám đốc tài chính JPMorgan Jeremy Barnum cho biết hôm thứ Sáu. Ông nói ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ đã nhận thấy “những dấu hiệu đáng khích lệ về hoạt động trên thị trường vốn,” nhưng “chắc chắn vẫn còn một số trở ngại trong hoạt động M&A.”

Goldman Sachs sẽ công bố báo cáo quý II vào thứ Tư. Các nhà phân tích đang kỳ vọng doanh thu bảo lãnh phát hành cổ phiếu tăng gấp đôi so với một năm trước đó, lên 292 triệu USD, trong khi bảo lãnh phát hành trái phiếu giảm 2% xuống còn 446 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu từ tư vấn M&A có thể giảm 35%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ