Hiện vẫn chưa phải lúc để Fed cắt giảm QE

Hiện vẫn chưa phải lúc để Fed cắt giảm QE

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:43 01/06/2021

Thị trường đang thiếu chất xúc tác rõ ràng trước một loạt dữ liệu quan trọng trong tuần này. Đồng đô la suy yếu đôi chút khi thị trường chờ đợi bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thứ Sáu trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có khả năng sẽ phục hồi bất chấp những điều chỉnh gần đây của PBOC. Dữ liệu cũng rất đáng chú ý trong ngày hôm nay –- và sẽ có nhiều lời bàn tán về lạm phát hơn nữa.

Hiện vẫn chưa phải lúc để Fed cắt giảm QE
Hiện vẫn chưa phải lúc để Fed cắt giảm QE

Quan điểm dovish của RBA là yếu tố dẫn dắt chính sáng nay với tuyên bố nói rằng việc tăng lãi suất sẽ khó xảy ra, sớm nhất cho đến năm 2024. Sự phục hồi mạnh mẽ đang bị kìm hãm bởi nguy cơ bùng phát virus, chuyển sự chú ý sang tương lai của chính sách QE vào tháng 7. Ngân hàng Trung ương Anh thì hoàn toàn trái ngược, với một giọng điệu hawkish tiềm năng từ Thống đốc Bailey hôm nay sau khi có dấu hiệu rằng họ sẽ "đề phòng" một đợt gia tăng lạm phát. Và các dự đoán về khả năng miễn nhiễm 75% dân số trong vòng một tháng sẽ đưa GBP/USD lên mức cao nhất trong 3 năm, với thị trường swap định giá khả năng tăng lãi suất vào tháng 8 tới lên tới 50%.

Thị trường hiện không dự đoán OPEC + sẽ tăng sản lượng trong cuộc họp ngày hôm nay với sản lượng được cho là sẽ duy trì trước khi rút toàn bộ các biện pháp cắt giảm sản lượng vào tháng tới. Triển vọng vẫn không chắc chắn, đặc biệt là xung quanh thời điểm và số lượng xuất khẩu dầu của Iran, nhưng giá dầu Brent giao ngay hiện ở mức trên 70 USD/thùng. Đó là do nhu cầu phục hồi có thể bù đắp tất cả lượng dầu dư thừa vào cuối năm nay, theo OPEC+.

Nhìn chung, hàng hóa đang có xu hướng tăng, tạo điều kiện cho cuộc tranh luận về lạm phát tiếp tục được chú trọng. Sự gia tăng các chỉ số kinh tế của EU ngày hôm nay có thể không chỉ phản ánh mức tăng giá của năng lượng, trong khi chỉ số PMI của Hoa Kỳ cũng sẽ được theo dõi sát sao - những quan chức có quan điểm dovish có thể tiếp tục bác bỏ áp lực giá, nhưng hãy cẩn thận với những giọng điệu hawkish hơn trong tương lai.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ