Hãy chuẩn bị cho một mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông đầy khác biệt

Hãy chuẩn bị cho một mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông đầy khác biệt

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

19:19 23/04/2020

Mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông năm nay sẽ rất khác biệt và tâm điểm sẽ không chỉ tập trung vào các con số. Cái thị trường quan tâm giờ đây là những phát biểu của các công ty bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

‘Hãy chuẩn bị cho những điều hoàn toàn khác biệt’ - Mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông sẽ chú trọng các lời phát biểu hơn là những con số

Mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông năm nay sẽ hoàn toàn khác biệt so với các mùa trước đó. Thay vì chỉ xem xét những con số, các nhà đầu tư có thể sẽ dừng lại và đánh giá những gì các công ty đang thực sự phát biểu và những gì mà họ không thể nói.

Phố Wall

Mùa công bố thu nhập và đại hội cổ đông của Mỹ được mở đầu bằng những báo cáo về số liệu của JPMorgan Chase, Wells Fargo và Johnson & Johnson vào sáng thứ Ba. Những số liệu đầu tiên này rất quan trọng vì nó sẽ mang lại góc nhìn cho các nhà đầu tư cảm giác về sự khốc liệt mà đại dịch coronavirus gây ra cho các tập đoàn

Tăng trưởng thu nhập sẽ giảm xuống

Theo Refintiv, các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng lợi nhuận S&P500 sẽ giảm 10.2% trong quý đầu năm nay. Sự bất ổn chưa từng có tiền lệ gây nên bởi đại dịch coronavirus là nguyên nhân làm dấy lên nhiều dự đoán bất nhất về các khả năng có thể xảy ra. Refintiv dự báo thu nhập quý II sẽ giảm 22% và giảm thêm 10.6% trong quý III.

Cũng theo Refinitiv, trong quý đầu tiên, đã có 88 thông báo trước về doanh thu âm được công bố bởi các tập đoàn thuộc S&P500. Rất nhiều các tập đoàn lớn đã phải rút lại định hướng tăng trưởng cả năm của họ.

Hơn 70 công ty đã làm điều nay và dự kiến sẽ có thêm nhiều công ty nữa thực hiện điều tương tự. Mùa công bố này có thể hoàn toàn khác so với các mùa báo cáo tài chính trước đây, khi nhà đầu tư thay vì chỉ phản ứng với các con số, thì họ có thể phải chựng lại và đánh giá những gì các công ty đang thực sự phát biểu và những gì mà họ không thể nói.

Đại dịch COVID-19 dự kiến sẽ mang lại tai họa cho các ngành lớn

Các công ty tài chính dự kiến sẽ đánh mất 21% lợi nhuận trong quý đầu tiên, trong khi các công ty tiêu dùng dự kiến sẽ giảm 30%, theo dữ liệu của I/B/E. Ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất dự kiến sẽ là năng lượng với mức giảm 50%, tiếp theo là công nghiệp, giảm 31%.

Các công ty năng lượng với tỷ lệ nợ vay cao sẽ dễ chịu tổn thương, cũng như các công ty du lịch và giải trí và một số nhà bán lẻ khác. “Không phải mọi công ty sẽ sống sót sau thời kỳ suy thoái này, vì vậy cố gắng tìm ra những công ty có khả năng tồn tại và những công ty sẽ bứt tốc mạnh khi dịch bệnh kết thúc sẽ là một thách thức đối với các nhà đầu tư,” ông Ed Keon, chiến lược gia đầu tư chính của QMA cho biết.

Không có gì là chắc chắn, sẵn sàng cho những tin xấu

Theo CNBC, các nhà phân tích cho biết thị trường có thể bỏ qua các con số về doanh thu, nhưng các bình luận của công ty và sự thiếu khả năng dự báo có thể gây rắc rối.

Peter Boockvar, chiến lược gia đầu tư chính của Bleakley Advisory Group, cho biết các công ty, như Johnson&Johnson và Coca-Cola có bảng cân đối kế toán vững chắc, nhưng các công ty khác lại có thể trong vòng nguy hiểm. “Hội nghị cổ đông lần này thông qua điện thoại sẽ là một hội nghị kiểu khác với những gì mà mọi người từng biết, khi mà những nhà đầu tư cổ phiếu lại đi hỏi về các khế ước nợ của công ty”, ông Boockvar nói.

Một số công ty cũng sẽ cắt giảm cổ tức để bảo toàn tiền mặt. “Một bảng cân đối kế toán tốt có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ khi doanh thu của bạn về mức 0,” Boockvar nhận định.

Dự báo vào một mùa báo cáo thu nhập khác biệt

“Nền kinh tế sẽ phản ứng thế nào? Mọi người sẽ phản ứng thế nào? Chúng ta sẽ quay lại như cũ sớm hay sẽ mất một năm?” Keon nói. “Tất nhiên, chúng ta sẽ thấy định hướng, nhưng các công ty cũng sẽ chỉ phỏng đoán giống như cách chúng ta dự đoán về ảnh hưởng từ coronavirus sẽ ra sao.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ