Hãy cẩn trọng với tâm lý "Risk on" trong thời điểm này!

Hãy cẩn trọng với tâm lý "Risk on" trong thời điểm này!

19:26 01/10/2020

Nắm bắt các câu chuyện để mô tả các biến động thị trường hàng ngày dường như là một nỗ lực không biết mệt mỏi. Sống lại hy vọng về gói kích thích mới hay thị trường tái cân bằng danh mục đầu tư cuối quý, cho dù là lý do nào thì chứng khoán Mỹ vẫn kết thúc phiên giao dịch trong sắc xanh.  Điều này đã khiến chứng khoán châu Âu khởi sắc hơn sau ngày thứ Tư đầy thất vọng.

Nhưng sau khi chỉ số S&P 500 chứng kiến ​​mức sụt giảm hàng tháng lần đầu tiên kể từ tháng 3, liệu câu chuyện của thị trường hiện tại có thực sự là “Risk on” khi cuộc bầu cử Tổng thống mỹ đang đến gần? Có thể hôm nay thì đúng là như vậy, với việc USD giảm và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang thăm dò lại mức cao nhất của tháng 9. Hãy xem, liệu thị trường có thể tiếp tục bám víu lấy hy vọng về gói kích thích mới trước các dữ liệu quan trọng phía trước hay không.

Thu nhập cá nhân của Hoa Kỳ có thể giảm 2.5% trong tháng 8 với việc chương trình trợ cấp thất nghiệp sắp hết hạn. Thêm vào đó là tiêu dùng chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cùng nhu cầu kích thích tài khóa rõ ràng có thể làm lung lay tâm lý thị trường. Liệu một con số khả quan từ dữ liệu ISM có thể giữ cho thị trường tiếp tục ổn định hay không, ít nhất là cho tới khi dữ liệu Nonfarm Payroll của Mỹ được công bố vào ngày mai.

Các chỉ số chứng khoán của châu Âu đã diễn biến tích cực hơn trong tháng 9, với đà sụt giảm yếu hơn so với chứng khoán Mỹ. Yếu tố chu kỳ đang ủng hộ đà tăng trong tháng 10 cho chứng khoán châu Âu. Nhưng thật khó để háo hứng khi các dữ liệu PMI hồi phục không đồng đều với việc ngành dịch vụ kém khả quan vì bị ảnh hưởng bởi việc các biện pháp hạn chế nhằm kiếm soát COVID-19 có thể trở lại. Ít nhất thì ECB đang tìm cách cho lạm phát tăng nhanh hơn.

Hiện tại, đợt bán tháo trái phiếu châu Âu nhẹ trong ngày hôm qua đã hỗ trợ cho tâm lý “Risk on” của thị trường. Việc nhu cầu trú ẩn suy yếu cũng đã khiến cho lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 30 năm tăng mạnh. Tuy vấn đề Brexit vẫn còn rất nhiều điều tranh cãi nhưng có lẽ đó sẽ là câu chuyển của một ngày khác.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ