Hậu FOMC: Cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn

Hậu FOMC: Cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

16:58 21/03/2024

Phản ứng trên thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán dường như cho thấy mức trung vị “không thay đổi” của các điểm trong biểu đồ “Dot – Plot” cho năm 2024 là một dấu hiệu cho thấy Fed sẽ thực hiện 3 đợt cắt giảm lãi suất.

Có 2 điểm nổi bật gây chú ý:

  • Mức trung bình lãi suất của biểu đồ Dot Plot tăng từ 4.7% lên 4.81% khi sự phân bổ thay đổi đáng kể. Chỉ có 1 quan điểm cắt giảm lãi suất 4 đợt trong năm 2024, so với tháng 12 với 5 quan điểm cho rằng nhiều hơn 3 đợt cắt giảm lãi suất, bao gồm 1 quan điểm là nên có 6 lần hạ lãi suất.
  • Năm 2025, mức trung vị trên biểu đồ cho thấy sẽ ít hơn 1 đợt cắt giảm lãi suất so với dự báo trước đây và mức trung bình tăng 17 bps. Mặc dù không phải là tệ đến mức đáng lo ngại, nhưng điều này thể hiện việc duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, thay vì bắt đầu chu kỳ nới lỏng nhanh chóng.

Trong những trường hợp bình thường, có lẽ phản ứng ban đầu sẽ dần mờ đi nhưng ngày nay tất cả còn phụ thuộc vào buổi họp báo, các phát biểu của quan chức Fed. Mọi thứ dường như trở nên thú vị hơn.

Thu hẹp bảng cân đối kế toán

Fed thừa nhận rằng họ đang tiến gần hơn đến việc làm chậm tốc độ thắt chặt định lượng (QT). Điều này nghĩa là có giới hạn về mức độ thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ, có thể liên quan đến dự trữ trong ngân hàng trung ương. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên và có vẻ sẽ nhiều thông tin được cập nhật trong cuộc họp tiếp theo. Theo quan điểm của tác giả bài viết, việc thu hẹp QT trước cuộc bầu cử sẽ dễ dàng “về mặt chính trị” hơn là cắt giảm lãi suất.

Đây là điều tích cực đối với tài sản rủi ro và lợi suất, tuy nhiên việc thu hẹp bảng cân đối kế toán dường như đã không ảnh hưởng nhiều như việc mua tài sản quy mô lớn. Bởi đơn giản, việc Fed mua trái phiếu trên thị trường sẽ có tác động lớn hơn so với việc chỉ để nợ tự đáo hạn và không tái đầu tư.

Độ trễ và niềm tin vào lạm phát đang được kiểm soát

Lập luận về cắt giảm lãi suất hiện nay dường như chủ yếu dựa trên niềm tin/hy vọng rằng lạm phát đang giảm và sẽ tiếp tục hạ nhiệt, mặc dù một vài tháng lạm phát cao hơn dự kiến trong thời gian gần đây. Fed chắc chắn lo lắng rằng nếu không cắt giảm lãi suất ngay bây giờ, họ có thể bị tụt lại phía sau. Lý do để cắt giảm lãi suất dường như liên quan đến thời gian trễ và nguy cơ hành động quá muộn, chứ không phải là niềm tin mạnh mẽ rằng mọi thứ đang được kiểm soát (giọng điệu khác so với cuộc họp tháng 12).

Khi cuộc họp báo kết thúc, các nhà kinh tế cho biết dự đoán về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 gần như là chắc chắn, và sẽ có hơn 3 đợt cắt giảm trong năm nay – điều này sẽ ít có khả năng xảy ra.

Dự kiến mức cắt giảm lãi suất của Fed

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng nhẹ trong ngày, (có vẻ như đang đi theo hướng hợp lý) trước tất cả những đồn đoán và nhận xét.

Đồng USD giảm (không phải là Fed hawkish), Bitcoin và chứng khoán tăng. Thị trường chứng khoán dường như ưa thích động thái của Fed về việc làm chậm QT và cắt giảm lãi suất (mặc dù đây là tài sản nhạy cảm với lãi suất, nhưng việc chúng lại phản ứng nhanh như vậy cũng là một điều khó có thể giải thích).

Có lẽ đây là tín hiệu mà thị trường cần để đưa chỉ số Nasdaq 100 lên mức cao mới? Tuy nhiên, chúng ta cần theo dõi thêm các dữ liệu kinh tế.

Giới đầu tư kỳ vọng lợi suất trái phiếu – vốn đã tăng nóng khi Fed “dovish” có thể tiếp tục tăng, dẫn đầu bởi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và dài hạn hơn.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ