Hàng tỷ USD 'chảy' khỏi Canada trong hoạt động giao dịch chứng khoán

Hàng tỷ USD 'chảy' khỏi Canada trong hoạt động giao dịch chứng khoán

17:21 18/06/2021

Các nhà đầu tư Canada mua vào lượng chứng khoán nước ngoài trị giá 18,6 tỷ CAD vào tháng 4. Khi tính từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2021

Số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) công bố hôm 17/6 cho thấy các giao dịch chứng khoán quốc tế khiến dòng tiền ròng trị giá 8,7 tỷ CAD (khoảng 7,12 tỷ USD) “chảy” khỏi Canada vào tháng 4.

Cụ thể, các nhà đầu tư Canada mua vào lượng chứng khoán nước ngoài trị giá 18,6 tỷ CAD vào tháng 4. Khi tính từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2021, giới đầu tư Canada “rót” tổng cộng 140,9 tỷ CAD cho chứng khoán nước ngoài.

Báo cáo cũng nêu rõ khoản đầu tư của Canada vào trái phiếu nước ngoài đạt 9,7 tỷ CAD trong tháng 4. Trong đó, tổng giá trị các vụ mua trái phiếu doanh nghiệp Mỹ đạt kỷ lục lên tới 5 tỷ CAD, chủ yếu nhờ hoạt động mua vào các công cụ tài chính có mệnh giá bằng CAD.

Ngoài ra, các nhà đầu tư Canada mua 2 tỷ CAD trái phiếu chính phủ Mỹ và 2,8 tỷ CAD trái phiếu nước nước khác (chủ yếu cũng là trái phiếu chính phủ). 

Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài mua 10 tỷ CAD chứng khoán Canada vào cùng giai đoạn, đánh dấu tháng mua ròng thứ chín liên tiếp. Nhà đầu tư nước ngoài trong tháng này chủ yếu nhắm tới trái phiếu chính phủ, được điều tiết bằng việc các trái phiếu doanh nghiệp tư nhân đáo hạn.

Để so sánh, việc mua trái phiếu doanh nghiệp chiếm phần lớn lượng đầu tư nước ngoài trong bốn tháng trước đó.

Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài bổ sung 5,5 tỷ CAD trái phiếu Canada vào danh mục tài sản nắm giữ của họ vào tháng 4, sau khi thoái vốn 7,9 tỷ CAD vào tháng trước đó.

Khoản đầu tư nước ngoài vào trái phiếu chính phủ liên bang Canada cũng lên tới 8,4 tỷ CAD vào tháng 4, đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất trong một năm qua. Diễn biến trong tháng 4 cũng đảo ngược 4 tháng thoái vốn liên tiếp trước đó với tổng trị giá 12,8 tỷ CAD.

Ngược lại, tỷ lệ nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp tư nhân Canada của nhà đầu tư nước ngoài giảm 5,8 tỷ CAD trong tháng 4, sau khi giảm 6,6 tỷ CAD trong tháng 3.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ