Góc nhìn chuyên sâu số liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ trong 1 biểu đồ

Góc nhìn chuyên sâu số liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ trong 1 biểu đồ

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

17:21 22/09/2023

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 năm 2023 tăng 3.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu là do giá xăng tăng vọt trong tháng 8.

Theo chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát tăng trong tháng 8 do giá xăng dầu tăng cao.

Tuy nhiên, có một số tin tốt cho người Mỹ: các chuyên gia tin rằng mức tăng đột biến này chỉ là tạm thời. Họ cho biết, ngoài năng lượng, có những dấu hiệu cho thấy lạm phát tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8.

Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, cho biết: “Đây chỉ là sự gián đoạn tạm thời trong xu hướng giảm”.

Ông nói thêm: “Nói chung, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu khá rõ ràng cho thấy tình hình đang trở lại bình thường ”.

Đây là bảng phân tích lạm phát vào tháng 8 năm 2023 trong một biểu đồ.

Đây là một số danh mục quan trọng nhất, cùng với một số hàng hóa khác có biến động giá đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Lưu ý: Dữ liệu không điều chỉnh theo mùa

Các mục in đậm thể hiện các nhóm chỉ số giá tiêu dùng chính.

Đồ họa: Gabriel Cortes / CNBC

Nguồn: Chỉ số giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ tính đến ngày 13 tháng 9 năm 2023

Lạm phát đo lường tốc độ tăng giá trên toàn nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng CPI đã tăng 3.7% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 8, tăng từ mức 3.2% trong tháng 7.

Tỷ lệ này đã giảm từ mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch là 9.1% vào tháng 6 năm 2022, mức cao nhất kể từ năm 1981.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một chỉ số quan trọng đối với lạm phát, đo lường giá của bất cứ thứ gì từ trái cây và rau quả cho đến chi phí cắt tóc và vé xem hòa nhạc.

Giá xăng tăng góp phần làm gia tăng lạm phát

Giá xăng đã tăng 10.6% trong tháng 8, sau khi tăng 0.2% trong tháng 7, theo báo cáo CPI hôm thứ Tư. BLS điều chỉnh những số liệu đó theo xu hướng theo mùa.

Theo AAA, giá xăng trung bình là 3.84 USD một gallon tính đến thứ Ba.

Theo BLS, xăng là nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát trong tháng 8, chiếm hơn một nửa mức tăng.

Hunter cho biết, sự gia tăng này phần lớn là do động lực trên thị trường dầu thô, được tinh chế thành xăng. Vào thứ Ba, giá dầu đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Theo khảo sát chi tiêu tiêu dùng của Bộ Lao động Hoa Kỳ, chi phí vận chuyển - bao gồm cả xăng dầu - là chi phí lớn thứ hai, sau nhà ở, đối với một hộ gia đình trung bình.

Hunter cho biết, mặc dù giá xăng tăng có thể là thách thức đối với người tiêu dùng về mặt ngân sách, nhưng khó có khả năng giá xăng sẽ duy trì ở mức này sau một hoặc hai tháng nữa.

Mặc dù giá xăng đã tăng trong thời gian ngắn nhưng lại ở mức giảm 3.3% so với một năm trước.

Lạm phát 'cơ bản' chỉ ra một 'thách thức lớn'

Khi xem xét xu hướng lạm phát cơ bản, các nhà kinh tế thích sử dụng một chỉ số duy nhất (loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ biến động). Chỉ số giảm bớt này - được gọi là “‘Core” CPI - đã giảm xuống mức 4.3% hàng năm trong tháng 8 từ mức 4.7% trong tháng 7.

Lạm phát cơ bản tăng nhẹ so với tháng trước, đạt 0.3 % trong tháng 8 từ mức 0.2% trong tháng 7. Các nhà kinh tế tin rằng chỉ số CPI hàng tháng phải duy trì ở mức 0.2% để đưa Hoa Kỳ trở lại mức cơ bản trước đại dịch, khi lạm phát ở mức thấp và ổn định.

Theo Kayla Bruun, nhà kinh tế cấp cao tại Morning Consult, mức tăng CPI hàng tháng là một trở ngại lớn.

“Điều đó không có nghĩa là nó đang đi theo hướng ngược lại”, Bruun nói rõ. “Nhìn chung, hầu hết mọi việc đều đang đi đúng hướng”.

Theo BLS, nhà ở là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự gia tăng chỉ số CPI trong tháng 8.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết lạm phát tiền thuê nhà có xu hướng tiếp tục giảm. Điều này là do chi phí thuê nhà hàng tháng mới ở Hoa Kỳ đã "giảm rất mạnh" trong thời gian qua, nhưng những xu hướng như vậy thường ảnh hưởng đến dữ liệu CPI một cách chậm trễ, Hunter nói.
Những tác nhân “đáng chú ý” khác gây ra lạm phát trong năm qua bao gồm bảo hiểm xe cơ giới, với giá tăng 19.1% kể từ tháng 8 năm 2022; giải trí tăng 3.5%; chăm sóc cá nhân tăng 5.8%; và xe cộ mới, tăng 2.9%, BLS cho biết.

Ngược lại, việc giảm bớt áp lực về giá đối với hàng tạp hóa - một "chi phí thiết yếu của hộ gia đình" - là một điểm tích cực đối với người tiêu dùng, Greg McBride, giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate, cho biết.

Lạm phát có tính chất đa dạng và mang tính toàn cầu

Theo một bài báo xuất bản vào tháng 5 do Ben Bernanke, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Olivier Blanchard, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đồng tác giả, lạm phát toàn cầu trong thời kỳ đại dịch là một “hiện tượng phức tạp” xuất phát từ “nhiều nguồn và các tác động phức tạp”.

Ở mức độ cao, áp lực lạm phát thường xảy ra trên toàn cầu là do sự mất cân đối giữa cung và cầu.

Đại dịch đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến giá cả tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại. Về cơ bản, người tiêu dùng đã giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong khi hàng hóa vẫn khan hiếm.

Scott Olson | Getty Images

Việc Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm 2022 đã làm trầm trọng thêm tình trạng tồn đọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy giá thực phẩm, năng lượng và các mặt hàng khác tăng cao.

Ngoài ra, thị trường lao động thắt chặt đã thúc đẩy các công ty tăng lương với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, dẫn đến lạm phát, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động.

Hunter cho biết những xu hướng đó phần lớn đã được giải quyết. Ông nói: Tăng trưởng tiền lương vẫn “khá cao” nhưng đang giảm dần và thị trường lao động nói chung đang nới lỏng.

“Chúng ta chắc chắn đã đi một chặng đường dài để trở lại bình thường”, ông nói. “Chúng ta vẫn chưa đi hết chặng đường đó”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ