[Glossary] – Những lợi ích của việc giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD)

[Glossary] – Những lợi ích của việc giao dịch Hợp đồng chênh lệch (CFD)

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

13:26 06/05/2020

Khái niệm và những vấn đề quan trọng mà trader cần biết khi giao dịch hợp đồng chênh lệch CFDs.

Sự sôi động của thị trường vốn đã tác động đến tất cả các loại tài sản và thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm tài chính sử dụng đòn bẩy.

Hợp đồng chênh lệch (Contracts for differences - CFDs) là các công cụ tài chính theo dõi nhiều tài sản cơ sở bao gồm ngoại hối, cổ phiếu, hàng hóa, chỉ số và tiền điện tử. CFD cho phép bạn giao dịch trên thị trường vốn bằng cách sử dụng đòn bẩy.

Hợp đồng chênh lệch (CFD) là gì?

Hợp đồng chênh lệch (CFD) là một công cụ tài chính theo dõi các chuyển động của một tài sản cơ sở như cổ phiếu, cặp tiền tệ, hàng hóa, tiền điện tử hoặc chỉ số. Nó khác với tài sản cơ sở ở chỗ bạn không phải bỏ toàn bộ số vốn để mua tài sản cơ sở đó. Thay vào đó, bạn chỉ cần đủ vốn để trả cho sự thay đổi về giá từ mức giá bạn dự định vào lệnh đến mức giá mà bạn sẽ thoát lệnh.

Điều này so sánh với một nhà môi giới chứng khoán có thể yêu cầu bạn cần phải có gần như toàn bộ vốn trong tài khoản của mình để mua cổ phiếu. Trong một số trường hợp, khi bạn mua CFD, bạn có thể được hưởng cổ tức được công ty cấp cho các cổ phiếu cơ bản. CFD có thể được sử dụng để giao dịch theo một hướng nhất định, hoặc bạn có thể mua một CFD và đồng thời bán một CFD khác và nhận được kết quả từ sự thay đổi giá trị tương đối.

CFD có cung cấp đòn bẩy không?

Mỗi CFD được gắn với một mức đòn bẩy khác nhau tùy thuộc vào các nhà môi giới và các loại tài sản cơ sở khác nhau. Đòn bẩy là một tính năng giúp gia tăng lợi nhuận giao dịch của bạn, vì nó cho phép bạn tăng lượng vốn bạn có thể kiểm soát bằng vốn vay.

Ví dụ: một số nhà môi giới sẽ cho phép bạn mua $ 4000 EUR / USD trong khi chỉ bỏ một khoản tài sản thế chấp là $ 10. Để sử dụng đòn bẩy, bạn cần mở tài khoản ký quỹ. Mỗi nhà môi giới sẽ có các tiêu chí khác nhau để mở tài khoản ký quỹ. Họ thường sẽ hỏi bạn những câu hỏi về kinh nghiệm giao dịch cũng như kiến thức đầu tư của bạn.

Điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào đòn bẩy có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận giao dịch của bạn. Nếu bạn có thể mua $ 4.000 EUR / USD bằng cách sử dụng đòn bẩy 1:400, bạn sẽ chỉ cần một sự dịch chuyển 0.25% ($ 4000 * 0.0025 = $ 10) để nhân đôi số vốn của mình hoặc xóa sạch tài khoản. Vì vậy, đòn bẩy là một công cụ hấp dẫn, nhưng nó cũng có thể là con dao hai lưỡi.

Khi bạn mở một tài khoản ký quỹ, nhà môi giới của bạn sẽ yêu cầu bạn luôn có một số vốn cụ thể trong tài khoản của mình. Mỗi khi bạn thực hiện giao dịch mới, nhà môi giới của bạn sẽ yêu cầu bạn bỏ ra một số tiền cụ thể được gọi là ký quỹ ban đầu. Mức kỹ quỹ yêu cầu là số vốn cần thiết nếu giá của CFD di chuyển ngược hướng chống lại bạn, với một mức thay đổi giá lớn hơn thông thường.

Nhà môi giới của bạn muốn đảm bảo rằng bạn có đủ vốn được phân bổ cho một giao dịch mà nếu có sự thay đổi lớn hơn giá bình thường, thì bạn có tiền để bù lỗ. Khi thị trường di chuyển, số tiền ký quỹ mà bạn cần giữ so với mỗi giao dịch sẽ thay đổi. Nếu giá của tài sản mà bạn đang giao dịch chống lại bạn, nhà môi giới của bạn sẽ lấy tiền ký quỹ duy trì để bù đắp thêm các khoản lỗ ngoài khoản ký quỹ ban đầu của bạn. Nếu giá của chứng khoán mà bạn đang giao dịch có lợi cho bạn, thì mức ký quỹ ban đầu sẽ không thay đổi, nhưng mức ký quỹ duy trì sẽ giảm.

Tính toán mức ký quỹ được thực hiện trong thời gian thực và nó cho nhà môi giới của bạn biết số vốn tối thiểu bạn phải có trong tài khoản để tiếp tục giữ vị thế lệnh của mình. Nếu giao dịch của bạn chống lại bạn và bạn không thể tăng vốn bạn có trong tài khoản của mình, nhà môi giới của bạn sẽ có quyền bắt đầu thanh lý vị thế của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hiểu thỏa thuận ký quỹ mà bạn ký với các nhà môi giới của bạn trước khi bạn bắt đầu giao dịch CFD.

Giao dịch CFD với Cổ phiếu

CFD có thể là một công cụ hiệu quả đối với các nhà đầu tư đang tìm cách giao dịch cổ phiếu. Lý do bởi vì đòn bẩy được sử dụng trong giao dịch CFD cao hơn nhiều so với đòn bẩy mà bạn có thể nhận được từ một nhà môi giới chứng khoán.

Ví dụ, cổ phiếu Amazon đang giao dịch gần $1800 mỗi cổ phiếu. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần 1800 đô la chỉ để mua một cổ phiếu của Amazon. Nhiều nhà môi giới CFD cung cấp đòn bẩy 1:20, cho phép bạn mua 1 CFD của Amazon với giá chỉ $ 90. Cổ phiếu Amazon tăng 5% sẽ cho phép bạn nhân đôi số vốn của mình. Với cùng 1800 đô la cho phép bạn mua 1 cổ phiếu Amazon, bạn có thể mua 20 CFD của Amazon. Không những vậy, CFD còn cho phép bạn bán khống cổ mà không phải vay mượn cổ phiếu.

Quản lý rủi ro của bạn

Giao dịch CFD có thể có rất rủi ro, đặc biệt nếu bạn sử dụng đòn bẩy, do đó bạn phải có kế hoạch trước khi thực hiện mỗi giao dịch. Để tránh rủi ro bị cháy tài khoản, bạn nên giới hạn số vốn đặt cược trên mỗi giao dịch ở mức 5-10% tổng danh mục đầu tư của mình. Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch giao dịch một danh mục đầu tư trị giá 5000 đô la, mức lỗ tối đa bạn nên bỏ ra cho mỗi giao dịch sẽ là 500 đô la. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một chiến lược để bắt đầu một cách tương đối thoải mái và chậm rãi.

Một khái niệm khác bạn nên tuân theo là tuân thủ cắt lỗ và để lợi nhuận của bạn chạy tiếp. Nếu thị trường di chuyển chống lại bạn và chạm mức dừng lỗ, bạn nên thoát ra và tiếp tục chờ đợi một ngày giao dịch khác. Nếu thị trường di chuyển có lợi cho bạn, hãy di chuyển điểm dừng lỗ của bạn theo và để lợi nhuận của bạn tăng lên khi thị trường di chuyển cùng hướng với bạn.

Tổng kết

Hợp đồng chênh lệch (CFD) là các công cụ tài chính cho phép bạn giao dịch thị trường vốn mà không cần tài sản cơ sở. CFD theo dõi các tài sản cơ sở và cung cấp đòn bẩy để giúp bạn nâng cao lợi nhuận của mình. Các tài sản cơ sở này bao gồm cổ phiếu, hàng hóa, chỉ số, ngoại tệ và tiền điện tử. Để giao dịch CFD với nhà môi giới, bạn sẽ cần mở tài khoản ký quỹ. Mặc dù đòn bẩy có thể tăng đáng kể lợi nhuận giao dịch của bạn, nó là một con dao hai lưỡi và cũng có thể dẫn đến những khoản lỗ nặng nề. Bạn phải có một kế hoạch quản lý rủi ro được cân nhắc kỹ lưỡng cho mỗi giao dịch, trước khi mạo hiểm với bất kỳ đồng tiền xương máu nào của bạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ