[Glossary] – COMEX và giao dịch hợp đồng Vàng tương lai.

[Glossary] – COMEX và giao dịch hợp đồng Vàng tương lai.

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

18:11 24/04/2020

Commodity Exchange Inc., sàn giao dịch chính của các hợp đồng vàng tương lai, được thành lập lần đầu tiên vào năm 1933 thông qua việc sáp nhập bốn sàn giao dịch nhỏ hơn có trụ sở tại New York: National Metal Exchange, Rubber Exchange of New York, National Raw Silk Exchange, và New York Hide Exchange. Sự hợp nhất giữa Commodity Exchange Inc. và New York Mercantile Exchange (NYMEX) vào năm 1994 đã tạo ra sàn giao dịch hàng hóa vật chất tương lai lớn nhất thế giới, viết tắt là COMEX.

Cách thức hoạt động của COMEX

COMEX hoạt động bên ngoài Trung tâm tài chính thế giới ở Manhattan và là một bộ phận của Sàn giao dịch Chicago Mercantile (CME). Theo CME Group, có hơn 400.000 hợp đồng tương lai và quyền chọn được thực hiện trên COMEX hàng ngày, khiến nó trở thành sàn giao dịch kim loại có thanh khoản cao nhất thế giới. Giá cả và hoạt động hàng ngày của các trader toàn cầu trên sàn giao dịch tác động đến thị trường kim loại trên toàn thế giới.

CME Group

COMEX đóng vai trò là trung tâm thanh toán bù trừ chính cho các hợp đồng tương lai vàng, bạc và đồng, tất cả đều được giao dịch ở các kích cỡ hợp đồng được tiêu chuẩn hóa, hoặc những phiên bản nhỏ hơn (mini và micro) của chúng. Các loại hợp đồng tương lai khác được giao dịch trên COMEX bao gồm nhôm, paladi, bạch kim và thép. Vì thị trường tương lai chủ yếu được sử dụng như một phương tiện phòng ngừa rủi ro về giá, nên phần lớn các hợp đồng tương lai không được giao nhận hàng thực. Hầu hết các giao dịch được thực hiện đơn giản dựa trên giao ước và hiểu biết của 2 bên mua bán về sự tồn tại của kim loại đó. Điều này không có nghĩa là một trader hoặc người giao dịch hedging không thể nhận bàn giao kim loại vật chất thông qua COMEX, nhưng số lượng hợp đồng được thực hiện theo cách này thường khá nhỏ, ít hơn 1%.

Đối với các nhà giao dịch muốn nhận giao hàng thực tế trên hợp đồng tương lai, việc giao hàng có sẵn bắt đầu vào ngày thông báo đầu tiên và kéo dài đến ngày cuối cùng của thời hạn hợp đồng. Để nhận hàng, chủ hợp đồng tương lai trước tiên phải thông báo cho cơ quan thanh toán bù trừ về ý định của mình và phải thông báo cho COMEX rằng anh ta có ý định sở hữu hàng hóa vật chất đó trong tài khoản giao dịch. Ví dụ, một người nào đó muốn nhận giao hàng bằng vàng sẽ thiết lập một vị thế tương lai (mua) dài hạn và đợi cho đến khi nhận một thông báo giao hàng của người bán.

Một số lưu ý khi thực hiện giao dịch tại COMEX

Điều quan trọng cần lưu ý là COMEX không cung cấp kim loại quý. Chúng được cung cấp bởi người bán như một phần của quy tắc hợp đồng. Một người bán ngắn hạn không có kim loại để giao bắt buộc phải thanh lý vị thế hợp đồng của họ trước ngày giao dịch cuối cùng. Tất nhiên khi giao hàng, người bán đó phải có kim loại, chẳng hạn như vàng, trong một tài khoản lưu ký được chấp nhận. Điều này được thể hiện bằng việc nắm giữ chứng nhận lưu ký điện tử hoặc biên lai kho đã phê duyệt của COMEX, được yêu cầu thực hiện việc giao hàng.

Nhà đầu tư yêu cầu giao hàng sẽ được cung cấp các thanh kim loại do COMEX chấp thuận là có thể bàn giao được. Đó là các thanh kim loại quý được sản xuất bởi các nhà tinh chế được COMEX phê duyệt và được tạo ra theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt do COMEX đặt ra. Để kim loại được coi là có thể phân phối hoặc giao hàng tốt, chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định quy định độ tinh khiết tối thiểu, cũng như trọng lượng và kích thước của nó. Ví dụ: kim loại vàng bàn giao phải có giấy chứng nhận từ một nhà kiểm duyệt của COMEX và các thỏi vàng phải có độ tinh khiết tối thiểu 995 phần nghìn, hay 99.5% nguyên chất.

Việc giao hàng xảy ra bằng cách chuyển quyền sở hữu kim loại bảo đảm trong vòng hai ngày làm việc sau khi người bán đưa ra thông báo về ý định mua/bán của họ. Mức giá thanh toán được thiết lập cũng trong ngày thông báo đó. COMEX không xác định hoặc đặt giá cho hàng hóa. Giá được thiết lập bởi người mua và người bán tùy vào mức độ cung cầu trên thị trường.

Chuyên mục Glossary trên trang Dubaotiente.com là tập hợp những bài viết mang tính định nghĩa về những khái niệm cơ bản trên thị trường. Bằng cách luận giải khởi đầu từ những vấn đề học thuật căn bản nhất, chúng tôi mong muốn mang đến cho các bạn nền tảng vững chắc để đi xa. Từ đây, để nâng cao kiến thức hoặc đi sâu hơn vào từng vấn đề, các bạn có thể theo dõi các bài viết trong các chuyên mục khác hoặc đăng đàn thảo luận trên facebook fanpage và group Dubaotiente.com. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ