Giới đầu tư lo ngại thị trường sẽ sụp đổ nếu lãi suất Fed chạm 6%

Giới đầu tư lo ngại thị trường sẽ sụp đổ nếu lãi suất Fed chạm 6%

15:14 08/03/2023

Một cách bất ngờ, kịch bản lãi suất Fed 6% đang trở nên ngày càng thực tế đến nỗi các nhà đầu tư phải đánh giá lại về chiến lược của họ

BlackRock và Schroders nằm trong số các bên đang phải cân nhắc về điều gì sẽ xảy ra nếu lãi suất Fed đạt đỉnh 6%. Cho đến cuối tháng 2, các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu, cổ phiếu và tiền tệ vẫn đang kỳ vọng rằng đà tăng lãi suất sẽ sớm chấm dứt, và một đợt phục hồi trên diện rộng sẽ diễn ra trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, buổi điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ Ba lại thúc đẩy kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất lớn hơn trong tháng này, các nhà giao dịch định giá đỉnh lãi suất có thể lên tới 5.6%. Nhà đầu tư trái phiếu kho bạc đang tăng gấp đôi kỳ vọng về suy thoái kinh tế, đồng đô la đã tăng trở lại trong khi thị trường chứng khoán từ S&P 500 đến MSCI Châu Á Thái Bình Dương đang phải chịu áp lực.

Với một thị trường việc làm mạnh mẽ và lạm phát dai dẳng “chúng tôi nghĩ rằng kịch bản Fed nâng lãi suất lên 6% đang ngày càng hợp lý, và họ sẽ giữ ở mức đó trong một thời gian dài để làm chậm nền kinh tế và đưa lạm phát xuống gần 2%,” Rick Rieder, giám đốc đầu tư trái phiếu toàn cầu tại BlackRock cho biết.

Biggest Inversion Since the 1980s | The Treasury yield gap hasn't been this big since Volcker ran the Fed

Thông điệp mới nhất của Fed tạo tiền đề cho cơ quan này quay trở lại mức tăng 50 điểm cơ bản, trái ngược hoàn toàn với lập trường "bồ câu" hơn mà các NHTW tại Úc và Canada áp dụng. Nó cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc hạ cánh cứng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ khi thị trường trái phiếu báo hiệu khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ngày càng tăng.

Các nhà giao dịch hoán đổi hiện đang định giá Fed sẽ tăng lãi suất tổng cộng 100 điểm cơ bản trong bốn cuộc họp tới.

Kellie Wood, phó giám đốc bộ phận trái phiếu tại Schroders ở Australia, cho biết: “Hiện tại, kịch bản 6% không còn là vấn đề nữa. Chúng tôi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​đà bán tháo trên diện rộng ở các thị trường Úc và châu Á hôm nay, dẫn đầu là trái phiếu kỳ hạn ngắn"

Tại Mỹ, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm tiếp tục đảo ngược và chạm mức lần đầu được nhìn thấy vào năm 1981, Chủ tịch Fed khi đó là Paul Volcker đang đẩy mạnh các đợt tăng lãi suất để giải quyết lạm phát hai con số. Đường cong lợi suất đảo ngược trong nhiều thập kỷ đã trở thành chỉ báo dự đoán các cuộc suy thoái sau các chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ của Fed.

Các loại tiền tệ hàng hóa đã giảm giá khi triển vọng suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ tăng lên, đồng đô la Úc giảm 2% vào thứ Ba. Chỉ số DXY đã leo lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 vào thứ Tư sau khi tăng 1% vào ngày hôm trước.

“Trước phiên điều trần của ông Powell đêm qua, chúng tôi có kế hoạch short USD/JPY quanh mức 137-138 – nhưng hiện nay chúng tôi có thể sẽ phải suy nghĩ lại khi lãi suất Fed được dự kiến lên tới 6%,” John Bromhead, chiến lược gia tại Australia & New Zealand Banking cho biết

Thị trường mới nổi

Những lời hoa mỹ của Fed có nguy cơ làm xấu đi triển vọng đối với các tài sản ở thị trường mới nổi, sau khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn của Bắc Kinh vào đầu tuần này đã làm tiêu tan hy vọng về việc nối lại đợt phục hồi mở cửa trở lại đã làm sôi động thị trường toàn cầu trước đó. Đồng won của Hàn Quốc, một đại diện cho tâm lý rủi ro ở châu Á, đã giảm 1.8% vào thứ Tư.

Brendan McKenna, chiến lược gia thị trường mới nổi tại Wells Fargo ở New York, cho biết: “Tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang trở thành kịch bản cơ sở, và nếu kịch bản đó thành hiện thực, nhóm EM (thị trường mới nổi) có thể bị ảnh hưởng. Các thị trường đã thực sự hy vọng Fed sẽ tạm dừng và cắt giảm sớm trong năm nay, nhưng cho đến nay kịch bản đó vẫn chưa xảy ra.”

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lại đang nhìn thấy cơ hội mua vào trên thị trường chứng khoán.

Sat Duhra, nhà quản lý quỹ tại Janus Henderson Investors, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng các thị trường Bắc Á có tính chu kỳ hơn và rẻ hơn sẽ được ưa chuộng hơn và việc xoay vòng khỏi Nam Á sẽ tiếp tục diễn ra. Cuối cùng, những cổ phiếu của các hãng công nghệ chất lượng cao hơn ở Bắc Á, đặc biệt là chất bán dẫn, đang bắt đầu có vẻ hấp dẫn về định giá và là lĩnh vực nên tham gia đầy đủ vào bất kỳ sự phục hồi thu nhập nào.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ