Giới đầu tư đặt cược rằng Úc có thể hạ cánh mềm với lãi suất cao

Giới đầu tư đặt cược rằng Úc có thể hạ cánh mềm với lãi suất cao

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:40 30/03/2023

Khác với đường cong trái phiếu ở nước khác, đường cong lợi suất trái phiếu Úc không bị đảo ngược. RBA vẫn đang nỗ lực hạ nhiệt lạm phát trong khi vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế.

Philip Lowe
Philip Lowe

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào một ngân hàng trung ương lớn sẽ thành công trong việc thắt chặt chính sách để hạ nhiệt lạm phát mà không gây suy thoái kinh tế: Ngân hàng Dự trữ Úc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Úc kỳ hạn dài cao hơn khoảng 40 điểm cơ bản so với trái phiếu kỳ hạn ngắn - một dấu hiệu cơ bản thể hiện sự sức khỏe tốt của nền kinh tế. Ngược lại, đường cong lợi suất bị đảo ngược ở Đức, Mỹ và New Zealand khiến các trader đặt cược rằng việc tăng lãi suất sẽ gây ra suy thoái.

Giulia Specchia, chiến lược gia vĩ mô tại UBS Group AG, cho biết: “RBA quan tâm đến lạm phát nhưng họ cũng đặt mục tiêu giữ cho nền kinh tế ở trạng thái 'bình ổn'.

“Điều này có nghĩa là họ có nhiều cơ hội hạ cánh mềm hơn so với những nền kinh tế khác - nơi các ngân hàng trung ương tập trung vào việc giảm lạm phát xuống mức mục tiêu bằng bất cứ giá nào.”

Hội đồng thống đốc RBA sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tháng 4 vào thứ Ba và thị trường tiền tệ đang định giá lãi suất qua đêm sẽ được giữ ở mức 3.6%. Mặt khác, các nhà kinh tế lại kỳ vọng một lần tăng 25 điểm cơ bản nữa.

Hạ cánh mềm nhưng đồng thời giữ lãi suất cao là một chứng thực cho thấy Thống đốc RBA Philip Lowe đã có những hành động đúng đắn, khi ông đang chờ kết quả đánh giá của ngân hàng trung ương. Báo cáo đánh giá này yếu tố chính quyết định liệu ông Lowe có được tiếp tục nhiệm kỳ đã kéo dài 7 năm của mình hay không.

Thị trường đưa ra đánh giá này ngay cả khi các nhà đầu tư vẫn chỉ trích gay gắt cách RBA đưa ra định hướng với công chúng sau khi cơ quan này đột ngột hủy bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất vào năm 2021.Ông Lowe sau đó đã giữ định hướng chính sách ôn hòa trong khoảng thời gian dài trước khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào năm ngoái.

Một yếu tố quan trọng đằng sau lập trường ôn hòa của RBA là mức độ và cơ cấu trong nợ hộ gia đình của Úc. Hầu hết các khoản vay mua nhà đều có lãi suất thả nổi, đảm bảo các điều chỉnh chính sách sẽ cập nhật tới các khoản vay nhanh hơn nhiều so với Hoa Kỳ - nơi chủ yếu áp dụng lãi suất cố định.

Ông Lowe cũng nhận thức được quy mô đòn bẩy trong nền kinh tế của mình. Tỷ lệ nợ trên thu nhập là 187.8%, thuộc hàng cao nhất ở các nước phát triển.

Specchia từ UBS cho biết: “Chính sách tiền tệ có tác động mạnh mẽ hơn ở Úc. Đổi lại, điều này giải thích tại sao RBA thận trọng hơn trong chu kỳ tăng lãi suất.”

Cách tiếp cận này có vẻ hiệu quả, với lạm phát giảm dần trong mỗi hai tháng đầu năm nay, khẳng định quan điểm của RBA rằng tăng trưởng giá tiêu dùng đã đạt đỉnh vào cuối năm ngoái. 10 lần tăng lãi suất liên tiếp của ngân hàng này cũng dần chứng kiến mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm xuống, giúp các nhà hoạch định chính sách tin vào luận điểm của mình.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã dần nâng ước tính rủi ro suy thoái ở Úc lên 40% trong tháng này. Tỷ lệ này thấp hơn mức 60% tại Đức, bằng 67% ở Mỹ và 70% ở New Zealand, theo khảo sát của Bloomberg.

Điều này cho thấy rằng, đường cong lợi suất của Úc có thể không phải là tín hiệu dự báo suy thoái tốt nhất do trước đại dịch Covid-19, nước này đã tránh được hai quý suy giảm kinh tế liên tiếp trong vòng 28 năm rưỡi. Động lực chính của sự kéo dài này là gia tăng dân số, thứ che giấu nhiều điểm yếu tương tự đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác.

Alex Joiner, kinh tế trưởng tại IFM Investors Ltd, công ty quản lý khoảng 211 tỷ AUD (141 tỷ USD) tài sản, cho biết: “Suy thoái kinh tế theo nghĩa truyền thống sẽ khó xảy ra hơn nhiều khi dân số đang gia tăng với tốc độ gần 2% mỗi năm.

“Chúng ta có rất nhiều rủi ro về suy thoái bình quân đầu người và tỷ lệ thất nghiệp cũng có thể tăng cao hơn dự kiến do nguồn cung lao động quá mạnh.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ