Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:11 19/04/2024

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.

Theo dữ liệu từ Bloomberg News, kể từ tháng 2, hơn 11,000 câu hỏi liên quan đến AI đã được đặt ra cho các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến.

Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào những "lựa chọn dễ đoán" như Huawei, các nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm những "ngựa chiến" tiềm năng ít được biết đến hơn - những công ty có thể ứng dụng công nghệ AI vào các giải pháp thực tế.

Nhiều câu hỏi đặt ra có vẻ khá mơ hồ. Ví dụ, một nhà đầu tư thắc mắc liệu Ningbo Peacebird Fashion, nhà phân phối quần áo nữ, có sử dụng AI trong thiết kế thời trang hay không. Một người khác đặt câu hỏi về kế hoạch triển khai trạm sạc dành riêng cho thiết bị AI của Ceepower, nhà sản xuất hệ thống phân phối điện. Thậm chí, có người còn tò mò liệu sản phẩm nước nhỏ mắt của Zhejiang Shapuaisi Pharmaceutical có thể giúp người dùng đọc tốt hơn văn bản do trợ lý AI tạo ra.

Tuy nhiên, cả khối lượng khổng lồ và tính chất không trọng tâm của các bình luận cho thấy nhà đầu tư Trung Quốc, những người phần lớn bị cấm mua trực tiếp cổ phiếu của các công ty nước ngoài như Nvidia, đang cấp bách tìm kiếm một cách thức thay thế để tham gia vào thị trường AI.

Với một lượng lớn người am hiểu công nghệ trong nước, hy vọng vẫn le lói là các công ty Trung Quốc vẫn có thể thành công trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ, bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ đối với chip tiên tiến. "Hãy nghĩ về cách Mỹ có thể đã xây dựng Internet, nhưng Tencent Holdings đã tạo ra ứng dụng WeChat phổ biến" - giờ đây trở thành trung tâm của cuộc sống hiện đại Trung Quốc.

“Chúng tôi không đánh giá thấp cách AI có thể tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt cho nền kinh tế Trung Quốc,” Nicola Lai, Giám đốc đầu tư cho cổ phiếu Hồng Kông & Trung Quốc tại Barings, cho biết. “Trung Quốc có lượng dữ liệu khổng lồ nhờ quy mô dân số khổng lồ, cho phép các ứng dụng AI đạt được thành công.”

"Bắt được vàng" trong lĩnh vực AI

Cuộc đua tìm kiếm những công ty AI nội địa tiên phong đã tạo ra một số biến động bất ngờ trên thị trường chứng khoán.

Công ty Shanghai Film, thuộc sở hữu nhà nước, đã tăng hơn 70% trong sáu tuần, sau khi tiết lộ kế hoạch sử dụng AI để tạo nội dung hoạt hình theo phong cách nghệ thuật truyền thống Trung Quốc. Công ty Astro-century Education & Technology, chuyên xuất bản sách giáo khoa, đã tăng 64% trong cùng kỳ, sau khi ra mắt ứng dụng trợ lý giảng dạy ứng dụng công nghệ AI. Đài truyền hình Hunan TV & Broadcast Intermediary đã chứng kiến mức tăng vượt 100%, sau khi một công ty liên kết thông báo rằng một máy móc đã tham gia đạo diễn một chương trình truyền hình thực tế.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mức tăng này đều kéo dài. Ví dụ, đài truyền hình Hunan TV đã mất một nửa mức tăng trưởng sau khi chương trình về ba người nổi tiếng đi du lịch đường bộ không thu hút được khán giả và họ cũng tiết lộ rất ít chi tiết về việc AI được sử dụng như thế nào.

Nhìn chung, Chỉ số Trí tuệ Nhân tạo CSI đã tăng gần 30% so với mức thấp nhất vào đầu tháng 2 trước khi màn trình diễn mô hình Sora AI của OpenAI, có khả năng biến các yêu cầu bằng văn bản thành video, châm ngòi cho cuộc săn lùng mới những "ngựa chiến" AI của Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn là mức giảm so với mức cao nhất vào tháng 6/2023 đạt được sau khi ra mắt ChatGPT.

Cơn sốt AI bùng phát trở lại tại Trung Quốc

Xây dựng từ những câu chuyện

Các quỹ đầu tư chuyên nghiệp luôn cảnh giác với cơn sốt AI vì rủi ro bị cuốn theo những cổ phiếu được xây dựng từ câu chuyện thay vì nền tảng vững chắc. Nhiều quỹ đã gặt hái thành công năm ngoái nhờ đầu tư vào máy chủ và phần cứng cần thiết để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Tuy nhiên, đợt bùng nổ quan tâm gần đây đối với họ chỉ là đầu cơ.

Những cơn cuồng nhiệt như vậy đã có lịch sử lâu dài trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, khi các nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ các xu hướng nóng hổi mới nhất, từ khu vực thương mại tự do đến quỹ đầu tư bất động sản (REIT). Năm 2021, cổ phiếu liên quan đến phát triển metaverse tăng vọt, bao gồm nhà cung cấp nội dung kỹ thuật số AVIT và công ty trò chơi điện tử Shenzhen ZQGAME. Hai cổ phiếu này kể từ đó đã giảm hơn 60% so với mức đỉnh.

“Đối với tôi, các giao dịch AI này kém hấp dẫn hơn cơn sốt metaverse vài năm trước,” Shi Junbo, Giám đốc quỹ tại Công ty Quản lý Tài sản Hàng Châu XiYan, nhận định. “Không thể so sánh cổ phiếu AI ở Trung Quốc với mức tăng doanh thu của Nvidia.”

Năm nay, sau khi bị thiêu đốt bởi thoái trào nhà đất và những năm thị trường chứng khoán chính thống kém hiệu quả, các nhà đầu tư cá nhân cũng đổ xô tiền vào một quỹ giao dịch niêm yết (ETF) nắm giữ cả cổ phiếu vàng, cổ phiếu Mỹ và Nhật Bản thông qua các sản phẩm quỹ nội địa.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, triển vọng tham gia sớm vào một thị trường mang tính cách mạng như AI là điều hấp dẫn.

Ở Trung Quốc, thước đo tốt nhất để đánh giá tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư cá nhân đối với một cổ phiếu là sự thay đổi về số lượng cổ đông, với việc gia tăng cho thấy có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang mua vào. Nhiều cổ phiếu "nóng" trong tháng qua đều cho thấy chính xác mô hình này.

Ví dụ, Zhejiang Huace Film & Television, một nhà sản xuất phim truyền hình, đã chứng kiến ​​​​số lượng cổ đông tăng vọt 10% trong chưa đầy 10 ngày, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào cuối tháng 2. Cổ phiếu của công ty sau đó gần như tăng gấp đôi trong một tháng sau khi công ty tuyên bố có thể tạo ra video phân cảnh câu chuyện 4 giây từ văn bản, trước khi giảm trở lại.

Ông Li Zhuoyu, chủ một doanh nghiệp trà ở tỉnh Vân Nam, rất hiểu biết về những rủi ro của cơn sốt thị trường chứng khoán. Nhưng quy mô tiềm năng khổng lồ của thị trường khiến ông cảm thấy cần phải có một số cách thức tham gia vào đợt "sốt" AI - trong trường hợp của ông là thông qua một danh mục đầu tư được quản lý.

"Đầu cơ chắc chắn chiếm một phần lớn trong giao dịch AI," Li nói. Tuy nhiên, ông vẫn nhìn thấy cơ hội để Trung Quốc vươn lên, đặc biệt là xung quanh các video ngắn được tạo bằng AI. "Chúng tôi có lượng người dùng khổng lồ, đây là điều kiện tiên quyết cho điều này."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ