Giới chuyên gia chia rẽ về triển vọng lãi suất tại Úc

Giới chuyên gia chia rẽ về triển vọng lãi suất tại Úc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:25 20/09/2023

Các nhà kinh tế vẫn còn chưa thống nhất về việc liệu ngân hàng trung ương Úc có tăng lãi suất điều hành một lần nữa trong năm nay hay không, ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt cho thấy ít áp lực buộc Ngân hàng Dự trữ phải thắt chặt hơn nữa.

Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, 18 người dự báo RBA sẽ tăng chi phí đi vay một lần nữa - từ khoảng 0.15% đến 0.5% - trong khi 17 người cho rằng lãi suất sẽ được giữ nguyên ở mức 4.1% trong cho tới hết năm.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng này cho thấy RBA đã cân nhắc việc tăng lãi suất hơn nữa trước khi quyết định tạm dừng. Ngân hàng trung ương đã tăng 4% trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 và giữ nguyên lãi suất tại ba cuộc họp vừa qua, đồng thời để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa.

Bill Evans, nhà kinh tế trưởng tại Westpac Banking Corp., cho biết: “Cách tiếp cận đó khiến hội đồng có nhiều lựa chọn trong trường hợp lạm phát tăng bất ngờ và kéo dài, đặc biệt trước thềm báo cáo CPI quý III, được công bố vào ngày 25 tháng 10”. Tuy nhiên, ông nói, “rào cản” đối với việc tăng lãi suất do lạm phát gây ra tại cuộc họp tháng 11 là khá cao.”

Số liệu lạm phát hàng tháng của Australia, không có phạm vi rộng như dữ liệu hàng quý, cho thấy lạm phát đã dần giảm tốc, từ mức 4.9% vào tháng 7 so với mức đỉnh 8.4% vào tháng 12 năm 2022. Với sự ảnh hưởng của dữ liệu hàng quý, báo cáo tháng tới có lẽ sẽ quan trọng, khi RBA cũng cập nhật dự báo của riêng họ cho cuộc họp chính sách tháng 11.

Khảo sát của Bloomberg cho thấy các nhà kinh tế đã hạ dự báo lạm phát toàn phần cho quý này và quý tiếp theo: từ 5.2% xuống còn 5.1% và từ 4.2% xuống còn 4.1% tương ứng. Đà tăng giá trong Quý 3 có thể đã được thúc đẩy bởi của giá dầu.

Biên bản RBA công bố hôm thứ Ba cho biết: “Đợt tăng của giá xăng gần đây - đầu vào quan trọng đối với kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình – cho biết quá trình đưa lạm phát trở lại mục tiêu có thể không đồng đều”.

Nguy cơ áp lực giá tăng quay trở lại là lý do tại sao RBA không loại trừ khả năng thắt chặt hơn nữa. Dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát của Mỹ trong tháng 8 tăng cao nhất trong hơn một năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ