Giới chức Nhật Bản hướng tới mục tiêu lạm phát linh hoạt hơn - JPY phản ứng tích cực

Giới chức Nhật Bản hướng tới mục tiêu lạm phát linh hoạt hơn - JPY phản ứng tích cực

09:24 19/12/2022

Đồng Yên tăng trong phiên thứ Hai (19/12) khi có thông tin rằng chính phủ Nhật Bản chuẩn bị sửa đổi tuyên bố chung với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) về mục tiêu lạm phát của ngân hàng này, khả năng có sự điều chỉnh trong chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của BOJ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

JPY tăng 0.6% ở mức 135.91 đổi 1 USD, sau khi chạm mức đỉnh 135.80 đổi 1 USD trước đó trong phiên.

Thủ tướng Fumio Kishida đang có mục đích làm cho mục tiêu lạm phát 2% của BOJ trở thành một mục tiêu linh hoạt hơn bằng cách sửa đổi tuyên bố chung đã tồn tại hàng thập kỷ với ngân hàng trung ương, Kyodo đưa tin hôm thứ Bảy (17/12).

Tuyên bố hiện tại cam kết BoJ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào thời điểm sớm nhất có thể và BoJ luôn kiên định với chính sách tiền tệ ôn hòa của mình. Sự đối lập về lập trường của BoJ với các Ngân hàng trung ương khác trên thế giới đã khiến JPY lao dốc hơn 15% trong năm nay.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho cho biết: “Tôi nghĩ kết quả cuối cùng là, điều này có thể mang lại sự linh hoạt kịp thời, nhưng nó không ràng buộc chính sách tiền tệ phải tuân theo một lập trường cổ định. Vì vậy, JPY không nhất thiết bị ảnh hưởng quá lớn bởi tin tức này, nếu có bị tác động thì ít nhất phải là đến khi ý định này thực hiện rõ ràng".

Ở một diễn biến khác, USD giảm ở đầu phiên Á, giúp GBP tăng 0.29% ở mức 1.2175 đổi 1 USD sau khi giảm 1% vào tuần trước khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

EUR/USD tăng 0.14 % lên 1.0598, trong khi AUD/USD tăng 0.25% lên 0.6703

DXY giảm 0.18% xuống 104.62.

Các ngân hàng trung ương lớn là Fed, ECB, và ​​​​BoE đều tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tuần trước, với việc Fed và ECB đưa ra thông điệp diều hâu và cam kết sẽ tăng lãi suất nhiều hơn, bất chấp rủi ro suy thoái kinh tế.

Hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ tiếp tục suy yếu trong tháng 12 do số lượng đơn đặt hàng mới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm rưỡi, S&P Global (NYSE: SPGI) cho biết vào thứ Sáu về Chỉ số sản lượng PMI tổng hợp nhanh của Hoa Kỳ.

Tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao của ông cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn vào năm tới, khi nước này đang phải vật lộn với sự lây lan ngày càng nghiêm trọng của các ca nhiễm Covid sau khi đột ngột xoá bỏ nhiều nguyên tắc trong chính sách Zero Covid.

CNY giao dịch ở nước ngoài được giao dịch gần nhất ở mức 6.9720 đổi 1 USD.

Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Commonwealth Bank of Australia (OTC:CMWAY) cho biết: “Tôi nghĩ tốc độ nới lỏng chính sách Covid quá nhanh. Trong thời gian tới, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu và cho thấy sự gián đoạn bởi Covid và tôi nghĩ nếu dữ liệu kinh tế xấu đi hơn nữa, thì thị trường có thể sẽ suy nghĩ lại về triển vọng lạc quan của họ đối với nền kinh tế Trung Quốc".

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ