Giá vàng phản ứng như thế nào sau mỗi dữ liệu NFP?

Giá vàng phản ứng như thế nào sau mỗi dữ liệu NFP?

13:12 07/04/2023

Trong quá khứ, báo cáo NFP của Mỹ có ảnh hưởng như thế nào đến giá vàng? Bài viết này sẽ trình bày kết quả phân tích phản ứng của XAUUSD đối với 32 dữ liệu NFP gần nhất.

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) sẽ công bố báo cáo NFP tháng 3 vào thứ Sáu, ngày 7/4. Thị trường đang kỳ vọng biên chế lao động sẽ tăng 240,000 sau con số vượt kỳ vọng 311,000 vào tháng 2.

Phương pháp nghiên cứu

Bài viết sẽ so sánh phản ứng của giá vàng 15 phút, 1 giờ và 4 giờ sau khi báo cáo NFP được công bố với độ lệch của báo cáo thực tế và kỳ vọng. Ví dụ, trong tháng 8, báo cáo ghi nhận 235 nghìn việc làm, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng 750 nghìn, độ lệch sẽ là -1.49. Ngược lại, tháng 2 ghi nhận 536 nghìn so với kỳ vọng 182 nghìn, độ lệch sẽ là 1.76. Báo cáo tốt hơn kỳ vọng sẽ có lợi cho USD, còn báo cáo kém khả quan sẽ có lợi cho vàng.

Cuối cùng, hệ số tương quan (r) sẽ được tính để xem khung thời gian nào có tương quan mạnh nhất. R gần với -1 đồng nghĩa với tương quan nghịch, còn r gần với 1 đồng nghĩa với tương quan thuận. Vàng được ký hiệu là XAUUSD, nên một báo cáo tốt sẽ khiến vàng suy yếu và đưa ra tương quan nghịch.

Kết quả

Có 12 báo cáo NFP tiêu cực (màu đỏ) và 20 báo cáo tích cực (màu xanh) trong số 32 báo cáo trước đó, không bao gồm dữ liệu tháng 3/2021. Trung bình, độ lệch là -0.86 đối với các báo cáo tiêu cực và 1.35 đối với với các báo cáo tích cực. Sau 15 phút, vàng tăng trung bình 3.97 USD nếu báo cáo không đạt kỳ vọng. Mặt khác, vàng giảm trung bình 3.09 USD nếu báo cáo vượt kỳ vọng. Điều này đồng nghĩa với việc phản ứng tức thời của giới đầu tư sẽ mạnh hơn nếu báo cáo kém khả quan.

Tuy nhiên, hệ số tương quan cho các khung thời gian khác lại không hề đáng chú ý. Hệ số tương quan nghịch cao nhất là -0.56 và -0.55, ghi nhận lần lượt sau 15 phút và 1 giờ. Sau 4 giờ, r tăng lên -0.43.

Sẽ có nhiều yếu tố khác làm suy yếu tương quan của vàng với báo cáo NFP. Vài giờ sau báo cáo NFP, giới đầu tư có thể tìm cơ hội kiếm lời trong phiên chốt giá London, khiến vàng đảo chiều sau phản ứng ban đầu.

Quan trọng hơn, các dữ liệu của báo cáo NPF, như lạm phát tiền lương, và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, có thể ảnh hưởng đến phản ứng của thị trường. Fed sẽ tiếp tục dựa vào báo cáo NFP và các dữ liệu khác để quyết định động thái chính sách tiếp theo.

Cuối cùng, báo cáo việc làm tháng 3 sẽ được công bố vào ngày Thứ Sáu Tốt Lành (Good Friday) và khối lượng giao dịch thấp có thể khiến tâm lý thị trường suy yếu.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ