Giá vàng "gan lì" bất chấp Fed tăng lãi suất - Triển vọng năm 2023 sẽ ra sao cho kim loại quý?

Giá vàng "gan lì" bất chấp Fed tăng lãi suất - Triển vọng năm 2023 sẽ ra sao cho kim loại quý?

18:29 12/12/2022

Đối với một tài sản khá nhạy cảm với chu kỳ lãi suất và lãi suất thực, vàng đã có một màn trình diễn khá ấn tượng trong năm nay. Sự phục hồi của tài sản này có thể tạo điều kiện cho đà tăng vào năm 2023

Giá vàng đóng cửa năm ngoái ở vùng 1,830 USD/ounce, và giá giao dịch hôm nay cách mức đó không quá xa. Việc giá vàng sẽ đi về đâu được quyết định phần lớn bởi quỹ đạo chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và lãi suất điều chỉnh theo lạm phát.

Khả năng phục hồi của kim loại quý có thể được thúc đẩy nếu lo ngại về suy thoái kinh tế là có thật, khiến Fed phải tạm giữ nguyên lãi suất vào khoảng nửa cuối năm tới. Trong lịch sử, khi lãi suất giảm, vàng có xu hướng tăng khá rõ rệt, mặc dù điểm mấu chốt cần lưu ý ở đây là liệu Fed sẽ chỉ giữ nguyên hay thực sự kết thúc việc giảm lãi suất. Căn cứ vào mức độ lạm phát của Hoa Kỳ hiện còn cách xa mục tiêu của Fed, kỳ vọng về việc cắt giảm có thể là quá sớm - và có thể biểu đồ Dot plot của tuần này cho thấy lãi suất quỹ Liên bang sẽ chỉ giảm trong năm 2024. Mặc dù vậy, vàng vẫn có cơ hội nhảy vọt nếu xảy ra suy thoái kinh tế sâu.

Tuy nhiên, không có cơ hội cho sự hưng phấn không giới hạn vì dường như chúng ta đang ở trong một chế độ mà lạm phát có khả năng trở thành yếu tố chi phối nhiều hơn so với kịch bản khủng hoảng tài chính toàn cầu và làn sóng đại dịch đầu tiên. Đổi lại, điều đó có nghĩa là việc quay trở lại mức lãi suất cực thấp phổ biến trong thời kỳ đó có thể không được lặp lại, và điều này sẽ hạn chế tham vọng của những người đặt niềm tin vào vàng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ