Giá nhà ở Trung Quốc chạm đáy gần 9 năm trong bối cảnh suy thoái tiếp diễn

Giá nhà ở Trung Quốc chạm đáy gần 9 năm trong bối cảnh suy thoái tiếp diễn

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:02 17/01/2024

Giá nhà ở Trung Quốc giảm mạnh nhất trong gần 9 năm, nhấn mạnh lý do các quan chức đang tích cực hỗ trợ cho các thành phố lớn để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản

Giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 0.45% trong tháng trước. Thị trường nhà đã qua sử dụng cũng hoạt động kém khi giá nhà giảm 0.79%.

Tình trạng suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản Trung Quốc là một trở ngại lớn cho nền kinh tế, làm tăng áp lực trả nợ và hoàn thành các dự án. Chính quyền đã hành động nhằm ngăn chặn suy thoái, bao gồm việc nới lỏng các biện pháp hạn chế mua nhà vào tháng trước tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Giám đốc nghiên cứu Chen Wenjing của China Index Holdings cho biết: “Các biện pháp nới lỏng ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã thúc đẩy doanh số, nhưng hiệu quả tổng thể lại tệ hơn dự kiến”.

Để tăng cường niềm tin, chính phủ cũng đã ra tín hiệu hỗ trợ mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề tài chính. Các công ty tài chính đang đáp ứng các nhiệm vụ cho vay mà chính phủ đặt ra trước đó, trong đó ngân hàng lớn Ping An Bank đã đưa 41 nhà phát triển vào danh sách các nhà xây dựng đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài trợ. Các nhà chức trách gần đây cũng kêu gọi chính quyền địa phương giảm bớt nhu cầu tài chính của các nhà phát triển, bao gồm cả việc lên danh sách các dự án đủ điều kiện nhận tài trợ.

Giá trị doanh số bán nhà ở giảm 20% mom trong tháng 12, trong đó cả năm giảm 6% xuống mức 10.3 nghìn tỷ nhân dân tệ (1.4 nghìn tỷ USD).

Doanh số bán nhà của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục giảm theo khu vực trong năm nay và năm tới, với tổng diện tích hàng năm đến 2025 sẽ ổn định ở mức khoảng 850 triệu mét vuông, Sheng Song Cheng , cựu giám đốc bộ phận phân tích và thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết vào tuần trước. Điều đó có nghĩa là lĩnh vực nhà ở có thể sẽ giảm thêm 10% nữa trước khi nó không còn là lực cản đối với đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Thị trường nội địa trông cậy vào Bắc Kinh và Thượng Hải, 2 thành phố có dân số khoảng 30 triệu người mỗi nơi. Các quan chức ở hai thành phố hàng đầu vào tháng trước đã cắt giảm yêu cầu trả trước đối với người mua nhà thứ nhất và thứ hai.

Hai thành phố cũng thay đổi định nghĩa về "nhà ở không sang trọng", giúp nhiều nhà ở đủ điều kiện hưởng ngưỡng thế chấp thấp hơn. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ có "tác dụng hạn chế" trong việc hỗ trợ giá nhà mới ở Bắc Kinh, vốn đã ổn định trong tháng trước. Cheng nói. Giá nhà hiện tại đã giảm tháng thứ ba liên tiếp ở cả hai thành phố, mặc dù tốc độ chậm hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ