Giá dầu sẽ tăng lên 380 USD hay giảm về 45 USD - Báo cáo của JP Morgan, Citi nói gì?

Giá dầu sẽ tăng lên 380 USD hay giảm về 45 USD - Báo cáo của JP Morgan, Citi nói gì?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:35 07/07/2022

Trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và thắt chặt lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu, giá dầu thô đã có sự biến động lớn.

Giá dầu thô đã có sự biến động lớn.
Giá dầu thô đã có sự biến động lớn.

Giá dầu giảm mạnh khoảng 9% vào thứ Ba - mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng Ba, và tăng trở lại gần 3% vào thứ Tư. Những lo ngại về sự trượt dốc của thị trường toàn cầu trong suy thoái đang đè nặng lên giá dầu.

Trong khi đó, các công ty môi giới toàn cầu lại đưa ra những báo cáo hoàn toàn trái ngược nhau về diễn biến giá dầu. JP Morgan nhận định rằng giá dầu thô sẽ tăng lên mức kỷ lục 380 USD/thùng, trong khi Citi cho biết giá dầu thậm chí có thể giảm xuống 45 USD/thùng.

Nhận định của JP Morgan về giá dầu thô

Theo JP Morgan, giá dầu có thể tăng tới 380 USD/thùng nếu Nga quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô nhằm đáp trả lại kế hoạch giới hạn giá năng lượng của phương Tây nhắm tới nước này.

Đáp trả lại các hạn chế về giá của G7, Moscow có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 5 triệu thùng mỗi ngày mà không gây thiệt hại quá nhiều cho nền kinh tế của mình, JP Morgan cho hay.

Các nhà phân tích của JPMorgan, do Natasha Kaneva dẫn đầu, cho biết: “Kịch bản khắc nghiệt nhất là sản lượng dầu sẽ giảm 5 triệu thùng/ngày. Việc này có thể đẩy giá dầu lên tới 380 USD/thùng”.

Người ta cho rằng Nga đang ở vị thế điều khiển cuộc chơi, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhờ sự leo thang trong giá dầu và khí đốt gần đây. Tuy nhiên, hành động này từ Nga có thể trở thành thảm họa đối với các thị trường dầu mỏ toàn cầu.

CITI cho biết gì về giá dầu?

Khác với JP Morgan, CITI lại cho rằng dầu thô có thể giảm xuống 65 USD vào cuối năm nay và thậm chí chạm 45 USD vào cuối năm 2023 trong trường hợp suy thoái. Kịch bản của CITI dựa trên thực tế là nếu Nga từ chối cung cấp dầu cho Mỹ và các nước châu Âu, trong khi tiếp tục cung cấp dầu cho các quốc gia châu Á, giá dầu thô hoàn toàn có thể giảm mạnh tới mức trên.

Citi cho biết: “Nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại theo hướng suy thoái, giá có thể giảm xuống 65 USD/thùng vào cuối năm 2022 và tiếp tục giảm xuống 45 USD vào năm sau đó.” Xác suất xảy ra việc này là 10%, công ty môi giới cho hay.

Tuy nhiên, khả năng giá dầu trượt xuống 85 USD/thùng được dự đoán là 50%, trong khi xác suất dầu thô quay trở lại mốc 120 USD/thùng là 30%.

Giá dầu đã tăng gần 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư trước khi bị chững lại, do các nhà đầu tư quay trở lại thị trường sau một phiên giao dịch tồi tệ trước đó, với những lo ngại về nguồn cung và cả nỗi lo về sự suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài, theo một báo cáo của Reuters.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC nói với Reuters: "Thị trường đã reset lại trong ngày hôm nay. Sẽ có một đợt short covering và những kẻ đi săn đang vào cuộc. Sự khó khăn trên toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục … Giờ đây, việc bán tháo đã trở nên thái quá”

Trước đó, giá dầu đã giảm mạnh khoảng 9% vào thứ Ba - mức giảm lớn nhất kể từ tháng Ba do lo ngại ngày càng tăng về suy thoái toàn cầu và các đợt đóng cửa ở Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu. Dầu thô Brent đã xuống mức 102.77 USD/thùng, giảm 10.73 USD, tương đương 9.5%, vào hôm thứ Ba.

Zeebiz.com

Xem thêm các chủ đề: #oil #USD

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ