Giá dầu có thể tiếp tục giảm trước sức ép từ Trung Quốc

Giá dầu có thể tiếp tục giảm trước sức ép từ Trung Quốc

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:45 08/09/2022

Giá dầu thô hồi phục trong phiên Á sau khi sập mạnh ngày thứ Tư trước việc Trung Quốc khéo dài phong tỏa Covid. Dữ liệu tồn kho dầu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cũng sẽ được chờ đón.

Giá dầu WTI (đồ thị D1)
Giá dầu WTI (đồ thị D1)

Giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên Á, nhưng cũng không đáng là bao so với pha giảm đêm qua. Dầu WTI giảm 6% trong phiên Mỹ sau khi một số thành viên FOMC nhấn mạnh sự cấp thiết của thắt chặt chính sách. Phó chủ tịch Fed Lael Brainard cho rằng cần giữ lãi suất cao một thời gian. Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 75bp trong cuộc họp ngày 22/9.

Các trader cũng đang coi lệnh phong tỏa Covid tại Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng tăng đối với nhu cầu dầu. Thành phố Thành Đô đúng ra đã kết thúc phong tả vào thứ Tư. Nhưng các nhà hoạch định chính sách lại tiếp tục đóng cửa thành phố vô thời hạn. Và Thành Đô không đơn độc. Ước tính số người bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc lên tới hơn 300 triệu.

Dữ liệu thương mại tháng 7 của Úc cũng đã cho thấy tác động của một Trung Quốc bị phong tỏa. Thặng dư thương mại của Australia giảm từ 17.1 tỷ AUD xuống 8.7 tỷ. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ, với than đá, quặng sắt và các mặt hàng khác chiếm một phần đáng kể trong giao thương. Số liệu xuất khẩu của Trung Quốc đầu tuần này cũng không đạt kỳ vọng. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu đang bóp nghẹt nhu cầu hàng hóa, gồm cả dầu thô. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tăng lãi suất 75bp tối nay.

Nguồn cung cũng đang đè nặng lên giá cả. Dự trữ dầu của Mỹ tăng 3.64 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 2/9, theo Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API). Con số này cao hơn nhiều so với dự báo giảm 733 nghìn và gấp sáu lần mức tăng tháng trước. Báo cáo tuần này của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ về trữ dầu cũng sẽ được công bố lúc 9h tối.

Hiện tại, lo ngại về tăng trưởng kinh tế vẫn là động lực chính của dầu thô. Do vậy, Trung Quốc sẽ tiếp tục là yếu tố chi phối, khi nước này khó mà bỏ đi chính sách zero-Covid. Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử tháng tháng 10.

Phân tích kỹ thuật dầu WTI

Giá dầu phá qua một hỗ trợ quan trọng trong phiên Mỹ. Pha giảm diễn ra sau khi một giao cắt tử thần (MA 50 cắt xuống dưới MA 200). Hỗ trợ đáng chú ý tiếp theo sẽ là mức tâm lý $80. Mất hỗ trợ này, phe bán có thể hướng tới kiểm tra tiếp mức Fibo thoái lui 78.6%

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ